Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi áp đặt thuế khí thải carbon

ThienNhien.Net – Nhiều lãnh đạo thế giới ngày 19/10 kêu gọi các quốc gia đánh thuế khí thải carbon để đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các lãnh đạo từ Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng các nước Đức, Pháp, Chile, Ethiopia và Philippines đã lên tiếng hối thúc các nước ủng hộ kế hoạch đánh thuế khí thải carbon để “hướng nền kinh tế toàn cầu tới một tương lai ít khí thải, năng suất cao, cạnh tranh và không phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm carbon cấp độ cao dẫn tới hiện tượng ấm lên của Trái Đất.”

Trong một tuyên bố, nhóm có tên gọi Ủy ban Thuế Carbon khẳng định việc đánh thuế khí thải carbon sẽ giúp tạo nền tảng cho các công ty tư nhân “đầu tư dài hạn vào phát triển theo hướng thân thiện với môi trường.”

Theo ủy ban trên, hiện có khoảng 40 quốc gia cùng 23 thành phố, bang và khu vực đã áp dụng đánh thuế carbon. Tuy nhiên, việc thiếu một chương trình triển khai trên diện rộng khiến sân chơi đầu tư và thương mại trong lĩnh vực này trở nên thiếu công bằng.

Nguồn: scinewsblog
Nguồn: scinewsblog

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định công nghệ ít khí thải carbon là một nhân tố quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Và việc đánh thuế khí thải carbon và xây dựng một thị trường carbon toàn cầu sẽ giúp thúc đẩy đầu tư phát triển các công nghệ thân thiện môi trường này.

Trong khi đó, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho hay đây là phong trào toàn cầu về đánh thuế carbon ở cấp độ cao với mức độ nhất trí cao nhất từ trước tới nay. Đây là bước chuyển từ giai đoạn tranh luận tới triển khai chính sách cùng các cơ chế áp thuế để tạo ra việc làm, tăng trưởng sạch và thịnh vượng.

Tham gia ủy ban trên còn có Thống đốc bang California (Mỹ) Jerry Brown, Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro (Brazil) Eduardo Paes cùng nhiều công ty và tập đoàn tài chính lớn.

Tuyên bố của Ủy ban Thuế Carbon được đưa ra trong bối cảnh quan chức môi trường các nước đang tiến hành Hội nghị trù bị cuối cùng nhằm hoàn tất thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu tại thành phố Bonn (Bon), miền Tây nước Đức.

Hội nghị này nhằm hoàn tất thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, dự kiến được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Paris, Pháp, vào cuối năm nay. Nếu được thông qua, thỏa thuận trên sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020 và là thỏa thuận đầu tiên có chữ ký của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Nhà Trắng cho biết có tổng cộng 81 công ty đã ký cam kết Hành động Doanh nghiệp Mỹ về cam kết khí hậu trong một nỗ lực đóng góp cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong số đó có các tên tuổi lớn như Coca-Cola, Apple, Intel, IBM và Walmart. Theo đó, các tập đoàn trên nhất trí giảm lượng khí thải, tăng đầu tư vào công nghệ carbon thấp, tăng cường sử dụng năng lượng sạch cùng nhiều hành động thiết thực khác.

Nhà Trắng khởi động Hành động Doanh nghiệp Mỹ về cam kết khí hậu hồi tháng 7 vừa qua.

Nguồn: