Úc sẽ cấm buôn bán nội địa ngà voi và sừng tê

Bên lề CITES CoP18 tại Geneva, các đại biểu Úc công bố quyết định sẽ sớm cấm buôn bán nội địa bằng ngà voi và sừng tê giác.

“Úc đảm bảo rằng mọi giao dịch quốc tế của chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Công ước CITES. Thị trường nội địa của Úc không phải là một mối đe dọa lớn đối với thương mại ngà voi trên thế giới nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo không có cửa hậu khuyến khích hoạt động bất hợp pháp của những kẻ luôn tìm cách phá vỡ các nguyên tắc của Công ước CITES”, Bộ trưởng Môi trường Úc Sussan Ley nêu rõ trong tuyên bố.

Bà Bộ trưởng cho biết sẽ gặp các bộ trưởng khác vào tháng 11 tới để đảm bảo thực hiện các bước cấm buôn bán nội địa bằng ngà voi và sừng tê giác.

Voi châu Phi (Ảnh: Rhett A. Butler/Mongabay)

Tháng 9/2018, một Ủy ban Quốc hội – được thành lập để tìm hiểu về tình trạng buôn bán ngà voi và sừng tê giác ở Úc – đã công bố một báo cáo nhấn mạnh mối lo ngại “nếu Úc không thực hiện lệnh cấm thương mại nội địa, các tác nhân liên quan đến buôn bán lậu có thể chuyển hoạt động sang Úc để tận dụng khung kiểm soát yếu hơn”.

Trong số các khuyến nghị, Ủy ban yêu cầu “Úc, các tiểu bang và vùng lãnh thổ, thông qua Hội đồng Chính phủ Úc, xây dựng và thực thi lệnh cấm thương mại nội địa đối với ngà voi và sừng tê giác ở quy mô toàn quốc”.

Báo cáo cũng nêu ra một số miễn trừ như với các nhạc cụ được sản xuất trước năm 1975 và chứa ít hơn 20% ngà, các viện bảo tàng và các tổ chức nghệ thuật được CITES công nhận.

Trong những năm gần đây, các nước như Mỹ, Trung Quốc và Vương quốc Anh đã cấm buôn bán ngà voi nội địa. Tuy nhiên, thị trường nội địa ở nhiều quốc gia EU và Nhật Bản vẫn mở.

Tại CITES CoP 18, một liên minh gồm 30 quốc gia có voi châu Phi đã trình lên một đề xuất yêu cầu đóng cửa tất cả các thị trường ngà voi nội địa nhưng đã bị bác bỏ. Thay vào đó, các quốc gia chưa đóng cửa thị trường nội địa đã được yêu cầu báo cáo lại các biện pháp mà dự định thực hiện tại hội nghị CITES lần tới.

Matt Matt Collis, Giám đốc chính sách quốc tế và là người đứng đầu đoàn đại biểu Quỹ cứu trợ động vật quốc tế (IFAW) tham gia CITES cho biết trong một tuyên bố: “Thị trường ngà voi hợp pháp và tình trạng thiếu hành động chống lại thị trường bất hợp pháp quy mô lớn ở một số nước tiếp tục tạo cơ hội cho các tổ chức tội phạm tham gia buôn lậu ngà voi. Chúng tôi kêu gọi các nước hiện vẫn để mở thị trường nội địa hợp pháp, đặc biệt là Nhật Bản và EU, đóng cửa ngay vì vấn đề cấp bách, và hy vọng tại hội nghị CITES tiếp theo họ sẽ đứng lên báo cáo lại các bước như vậy”.

Nhật Anh (Theo Mongabay)

Nguồn: