Thái Lan: Bò biển con bị chết vì rác thải nhựa đại dương

Giới chức trách Thái Lan cho biết một bò biển con mồ côi 8 tháng tuổi được giải cứu tại đất nước này hồi tháng 4/2019 đã chết vào ngày 17/8 do những mảnh nhựa làm tắc nghẽn hệ thống tiêu hóa của nó.

Bò biển con ở Thái Lan bị chết vì rác thải nhựa đại dương.

Bò biển con được người Thái gọi bằng cái tên thân thương “Marium – Quý bà vùng biển” đã được chính quyền Thái Lan chăm sóc kể từ khi nó được phát hiện mắc kẹt trên một bãi biển ở tỉnh Krabi, miền Nam Thái Lan hồi tháng 4 năm nay.

Các nhà chức trách Thái Lan đã cho bò biển con ăn sữa và cỏ biển trước khi thả nó trở về đại dương một vài lần, nhưng mỗi khi trở về đại dương nó lại mang theo những vết thương từ dưới biển.

“Tuần trước, bò biển Marium ốm và bỏ ăn, giảm cân rất nhiều”, ông Nantarika Chansue, một trong những bác sĩ thú y chăm sóc bò biển con này cho biết.

Bộ Tài nguyên Hàng hải và Vùng biển Thái Lan tuyên bố Marium đã chết. Một nhóm gồm 10 bác sĩ thú y đã khám nghiệm tử thi Marium và 5 giờ sau khi nó chết, họ kết luận nhựa chính là nguyên nhân gây ra cái chết của bò biển con.

“Nhiều mảnh nhựa nhỏ tắc vào ruột bò biển và gây viêm, dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi”, Nantarika cho biết.

Mọi người đều đau buồn vì sự mất mát này, nhưng cái chết của Marium nhắc nhở chúng ta cần phải bảo vệ môi trường để cứu những động vật biển quý hiếm này.

Bò biển được liệt kê là một trong 19 động vật hoang dã cần được bảo vệ theo luật pháp Thái Lan, nghiêm cấm săn bắn hoặc buôn bán chúng.

Hồi tháng 6 vừa qua, một hiệp hội gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan đã thông qua tuyên bố chung về chống lại rác thải nhựa đại dương trong khu vực.

Mai Đan (Tổng hợp từ Reuters)