Chuyển 16 cá thể tê giác đen từ Nam Phi sang Eswatini

Sau 11 tháng chuẩn bị, 16 cá thể tê giác đen cực kỳ nguy cấp đã được chuyển chỗ, cưa sừng và thả ở Vương quốc Eswatini (tên cũ là Swarziland) vào tháng 7/2019.

Nhóm tê giác đen này được Big Game Parks – Cơ quan Động vật hoang dã Quốc gia Eswatini mua trong năm 2018, gồm đủ các cá thể đực, cái, sắp trưởng thành và cá thể non.

Số tê giác này được mua từ một trang trại tư nhân ở Nam Phi, nơi áp lực săn trộm tê giác lấy sừng đã đẩy chi phí bảo vệ tê giác lên đến mức không bền vững, khiến tê giác gặp rủi ro còn người nuôi không muốn đầu tư vào bảo tồn tê giác nữa.

Ảnh: Maravi Post

Mặc dù mức độ đe dọa từ săn trộm ở Eswatini có khả năng không thấp hơn nhưng luật pháp và hình phạt nghiêm minh cùng với ý chí chính trị vững chắc hỗ trợ cho việc bảo tồn động vật hoang dã nên nước này duy trì được mức độ săn trộm tương đối thấp. Chỉ có ba cá thể tê giác đã bị săn trộm ở Eswatini trong 26 năm qua trong khi khu vực Nam Phi mất hơn 8000 cá thể vì bị săn trộm kể từ năm 2008.

Tuy gặp nhiều vướng mắc về thủ tục giấy tờ nhưng đàn tê giác đã được chuyển đi theo cách tốt nhất và vào thời điểm tối ưu.

Vườn quốc gia nơi tê giác được chuyển tới cũng được đánh giá là có sinh cảnh lý tưởng cho tê giác đen và được Nhóm chuyên gia tê giác châu Phi thuộc IUCN khuyến nghị làm nơi thả loài này.

Giám đốc Big Game Parks Ted Reilly chia sẻ: “Sau hơn 10 năm tìm kiếm một nhóm tê giác đen phù hợp thì thành công vừa qua đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn đầu tiên của dự án này. Với tất cả 16 cá thể tê giác được bắt một cách an toàn ở Nam Phi, vận chuyển hơn 700 km qua biên giới quốc tế, cưa sừng và thả an toàn vào sinh cảnh, giai đoạn thứ hai đầy vất vả để giám sát và bảo đảm an toàn cho chúng mới chỉ bắt đầu!”.

“Chúng tôi đang tiến hành giám sát kỹ càng sau khi thả để đảm bảo rằng bất kỳ vấn đề nào cũng sẽ được nhanh chóng xác định, các cá thể tê giác đều tìm thấy nước và định cư ở ngôi nhà mới. Ngoài ra, các biện pháp chống săn trộm đã được tăng lên dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả việc cưa sừng của cả đàn tê giác”.

“Với thực tế chỉ còn 5000 cá thể tê giác đen trên trái đất, đây là một sáng kiến bảo tồn rất có ý nghĩa và chúng tôi mang ơn tất cả những người đã đóng góp công sức và chuyên môn của họ cho dự án này”.

Nhật Anh (Theo Maravi Post)

Nguồn: