Đà Nẵng trả lời việc nước thải ra biển, quy hoạch treo

Người dân cho hay vấn đề ô nhiễm môi trường do quá tải hệ thống nước thải hay việc chậm triển khai dự án khiến họ trong tình trạng đi không được, ở không xong.

Chiều 22-7, Ủy ban MTTQ quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tribáo cáo kết quả kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự buổi tiếp xúc có ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng; ông Lê Trung Chính, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường do quá tải hệ thống nước thải; vấn đề chậm bồi thường giải tỏa do quy hoạch treo hoặc chậm triển khai dự án khiến họ trong tình trạng đi không được, ở không xong.

Trong đó, cử tri Phạm Văn Chi (tổ 43, phường Khuê Mỹ) ý kiến việc hệ thống nước thải sinh hoạt hiện nay sử dụng chung với hệ thống nước mưa trong khi việc phát triển ồ ạt các nhà hàng, khách sạn lớn dọc biển Mỹ Khê khiến hệ thống thu gom nước thải quá tải. Điều này dẫn đến mỗi khi mưa lớn, nước thải tuồn theo hệ thống ra biển gây ô nhiễm biển Mỹ Khê. Theo ông, TP cần nhanh chóng xây dựng hệ thống thu gom nước thải để ngăn chặn tình trạng này.

Nước thải đen ngòm tuồn ra biển sau mưa (Ảnh: Hải Hiếu)
Cử tri Phạm Văn Chi (tổ 43, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: Hải Hiếu
Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Hải Hiếu

Ông Chi còn ý kiến về việc thiếu nước sinh hoạt nguyên nhân cũng từ việc phát triển du lịch khiến hệ thống cấp nước cũ không cung ứng được nhu cầu hiện tại. Rất nhiều khu dân cư thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng mặc dù các khu tái định cư người dân đã ở kín.

Đặc biệt, vị cử tri phản ánh tình trạng người nước ngoài thuê nhà gây mất an ninh trật tự. “Giờ giấc sinh hoạt của họ không trùng với khu dân cư, khi người dân đi làm việc thì họ ngủ nhưng khi người dân về nghỉ ngơi thì họ lại làm việc gây ồn ào không cho ai nghỉ ngơi” – ông Chi nói.

Còn cử tri Lê Thị Hạnh (phường Hòa Quý) nói về việc quy hoạch làng ĐH Đà Nẵng. Theo bà, dự án này được quy hoạch hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai đồng bộ khiến người dân khốn khổ. Bà Hạnh còn phản ánh việc nghĩa trang phường Hòa Quý có nhiều người chôn sát đất nhà dân gây ô nhiễm, mặc dù TP đã có quy hoạch về việc này.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói rất thấu hiểu nỗi khổ của người dân về vấn đề quy hoạch treo dự án làng ĐH Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Chinh cho rằng hiện nay chưa có nguồn vốn để đầu tư. Phó chủ tịch UBND hứa sẽ kiến nghị vấn đề này trong các cuộc họp của HĐND TP để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Về vấn đề thiếu nước ở Đà Nẵng thời gian qua, ông Chinh cho hay TP cũng có nhiều giải pháp. Trong đó sẽ nâng cấp hệ thống ống nước, nghiên cứu phương án xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên. Ngoài ra, UBND TP đã có chủ trương không để tồn tại các nhà hàng, quán tạm trên địa bàn…

Tại buổi tiếp xúc, ông Lê Trung Chinh cũng thông báo cho cử tri về việc quy hoạch lại sông Cổ Cò (sông này giáp với Quảng Nam). “Sắp tới sẽ dẹp hết các hộ dân nuôi các lồng bè trên sông Cổ Cò. Chúng tôi cũng sẽ ngồi lại với tỉnh Quảng Nam để xây dựng phương án tạo quang cảnh chung trên sông này” – ông Chinh nói.

Vị phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng còn cho biết TP có chủ trương quy hoạch làng nghề đá mỹ nghệ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn là sẽ mở rộng làng nghề này.