Hà Nội lần đầu tiên có sa bàn 3D mô phỏng ảnh hưởng của giao thông đến chất lượng không khí

Lần đầu tiên ở Hà Nội có sa bàn 3D mô phỏng ảnh hưởng của giao thông đô thị đến chất lượng không khí. Sa bàn này có thể đưa ra cảnh báo, giúp hoạch định hạn chế tập trung phương tiện giao thông quá đông vào một điểm có thể gây ra ô nhiễm không khí.

Đại sứ Cộng hòa Pháp Bertrand Lortholary; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Ile-de-France thực hiện nghi lễ khánh thành trạm quan trắc

Sáng 16-7, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trạm quan trắc chất lượng không khí trong khuôn viên Đại sứ quán. Đại sứ Cộng hòa Pháp Bertrand Lortholary; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Ile-de-France cùng dự buổi lễ.

Trạm quan trắc chất lượng không khí này đặt trong khuôn viên của Đại sứ quán Pháp. Trạm quan trắc không khí này hoạt động hoàn toàn tự động 24/24 giờ. Các thông số như hướng gió, tốc độ gió, lượng mưa, bụi, ozon, chất lượng không khí được cập nhật liên tục.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung xem sa bàn 3D “HoanKiemAir” mô phỏng tương tác về ảnh hưởng của giao thông đô thị đến chất lượng không khí.

Trạm sẽ được tích hợp vào mạng lưới mà thành phố Hà Nội đã triển khai, đặc biệt thông qua việc truyền gửi các dữ liệu thu thập được, trạm sẽ giúp nghiên cứu chi tiết các vấn đề ô nhiễm, xác định nguồn ô nhiễm.

Trạm quan trắc mới này là phần nối tiếp của dự án trợ giúp kỹ thuật AFD/Airparif về chất lượng không khí (cho phép lắp đặt mười trạm ENVEA trên khắp địa bàn thành phố).

Tại buổi lễ, Đại sứ quán Pháp cũng trưng bày sa bàn 3D “HoanKiemAir” mô phỏng tương tác về ảnh hưởng của giao thông đô thị đến chất lượng không khí. Một phiên bản tương tự nhưng đầy đủ hơn được đặt ở UBND quận Hoàn Kiếm. Sa bàn này có thể đưa ra cảnh báo, giúp hoạch định hạn chế tập trung phương tiện giao thông quá đông vào một điểm gây ô nhiễm không khí.

Tại buổi lễ, Đại sứ Cộng hòa Pháp Bertrand Lortholary khẳng định, Pháp và Việt Nam coi môi trường là một lĩnh vực hợp tác ưu tiên. Các hoạt động mà thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France triển khai cũng nhằm đóng góp cho mục tiêu chiến lược này.

“Cải thiện chất lượng không khí là điểm nhấn trong mối quan tâm chung và quan hệ hợp tác giữa hai bên, nhất là trong dịp kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France”, ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Dữ liệu của trạm quan trắc mới này được tích hợp vào mạng lưới mà thành phố Hà Nội đã triển khai

Bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Ile-de-France cho biết, thiết bị quan trắc này tương tự như thiết bị được lắp đặt ở thủ đô Paris, Pháp. Và ở đâu, người dân cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng không khí.

Hiện nay, thành phố đã có lắp 15 trạm quan trắc không khí tự động. Tới đây, Hà Nội sẽ tiếp tục lắp thêm gần 100 trạm ở nhiều điểm trên toàn thành phố để có số liệu về ô nhiễm không khí.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến không khí Hà Nội ô nhiễm như: bụi từ các công trường đang thi công; việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải chưa tốt; người dâncòn sử dụng than tổ ong để nấu ăn hay việc xe máy, ôtô lưu thông xả khí thải ra môi trường…