Người dân tiếp tục “phong tỏa” bãi rác lớn nhất Thủ đô

Đã quá thời hạn nhưng UBND TP Hà Nội vẫn chưa có phương án di dời người dân xung quanh bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), nhiều người dân đã tập trung cả ngày lẫn đêm, ngăn cản xe của công ty môi trường chuyển rác vào bãi.

Bãi rác Nam Sơn đang ngày càng bốc mùi hôi thối

Giữa trưa 3/7, hàng chục người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã tập trung căng lều bạt hai bên đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn để chặn xe tải chở rác ra, vào. Sự việc này đã diễn ra từ nhiều ngày nay, người dân tập trung chắn ngang đường vào bãi rác cả ngày lẫn đêm.

Người dân ngồi la liệt bất chấp nắng nóng.

Nguyên nhân của việc làm này là do người dân trong bán kính 500m kể từ bãi rác vô cùng bức xúc khi chưa được di dời như lời hứa của chính quyền trước đó.

Theo những người dân đang tập trung ở đây phản ánh, đầu năm nay, người dân được thông báo trong quý II/2019, thành phố sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng của bãi rác có bán kính 500m kể từ bãi rác. Thế nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Họ cũng cho rằng giá bồi thường mà chính quyền đưa ra là quá thấp trong khi giá hạ tầng khu tái định cư lại cao, không đảm bảo quyền lợi của người dân.

Đường vào bãi rác đã bị phong tỏa

Trả lời báo chí, ông Hoàng Văn Chung (Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nam Sơn) cho biết, hiện chính quyền chưa thể chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Xã sẽ thành lập tổ công tác xác định kiểm đếm kiến trúc, cây trồng trên đất, cũng như xác định nguồn gốc đất để trình hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện thẩm định thông qua.

Trước đây cũng đã không ít lần người dân ở khu vực này tập trung chặn xe rác vào bãi vì các lý do liên quan đến môi trường. Điển hình như tháng 1/2019, bãi rác bị người dân phong tỏa nhiều ngày khiến thủ đô tràn ngập trong rác thải.

Trong bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, trong đó có đất nông nghiệp và đất nhà ở.

Hiện người dân vẫn đang tập trung chặn đường vào bãi rác để chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng.