Đà Nẵng: Cá chết do hàm lượng ô xy hòa tan không đảm bảo quy chuẩn

Khu vực sông Phú Lộc xảy ra tình trạng cá chết có hàm lượng ô xy hòa tan không đảm bảo quy chuẩn cho phép.

Sáng 24-4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đã có báo cáo nhanh về tình trạng cá chết trên sông Phú Lộc (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) và đề xuất các giải pháp nhằm ngăn tình trạng nước thải tràn ra biển.

Cá chết quanh trạm xử lý nước thải Phú Lộc vào ngày 22-4

Theo đó, hiện tượng cá chết ở sông Phú Lộc xảy ra vào ngày 20-4 và kéo dài khoảng 1 km, cá chết chủ yếu là cá rô phi. Đến ngày 21-4, cá chết tiếp tục xảy ra tại khu vực cầu Yên Khê 2 ra cửa sông Phú Lộc nhưng không đáng kể. Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đã cử công nhân ra thu gom, xử lý được khoảng 300 kg cá chết.

Sở Tài nguyên và Môi trường sau đó đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc, Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức kiểm tra và lấy mẫu để tìm nguyên nhân. Kết quả cho thấy, hàm lượng ô xy hòa tan (DO) tại vị trí sông Phú Lộc, đoạn giao với đường Trần Thanh Trung và Yên Khê 2 có giá trị 1.7 mg/l và không đảm bảo quy chuẩn cho phép (DO ≥ 4 mg/l) so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Cá chết trên sông Phú Lộc vào ngày 20-4 và xếp lớp trên bờ gây ô nhiễm nặng

Kết quả khảo sát còn cho thấy, tuyến mương Khe Cạn tiếp nhận nước thải chưa được xử lý, thu gom, có mùi hôi, rác và màu nước xanh lục. Trong khi, hạng mục “Tuyến cống Khe Cạn” thuộc hợp phần dự án Phát triển bền vững do Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đã thi công, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, có đến 3 cửa xả ven biển tại Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, Yên Khê 2 và Phú Lộc đang có nước thải tràn ra biển. Khi triều cường xuống, nước thải tại các khu vực này có màu đục. Riêng tại cửa sông Phú Lộc, nước thải chảy ra biển có màu đen.

Kênh Khe Cạn đang bị ô nhiễm do nước thải chưa qua xử lý tiếp tục chảy tràn ra

Để đảm bảo lưu lượng đủ cấp về cho trạm Phú Lộc xử lý, không để nước thải tràn ra sông Phú Lộc và ra biển, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND TP giao Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khảo sát hiện trạng toàn tuyến thoát nước tại đường Nguyễn Tất Thành, đề xuất phương án khắc phục sự cố; nghiên cứu đắp đập tạm bằng bao cát tại cửa xả vào sông của tuyến mương Khe Cạn; đặt lưới chắn rác ngăn rác và cá chết trôi ra biển…