Kêu gọi Chính phủ Anh ngừng tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch

Ngày 10/6, Ủy ban Kiểm toán Môi trường Anh đã kêu gọi chính phủ nước này ngừng tài trợ cho các dự án khai thác nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài từ nay đến năm 2021 để không phá hỏng những nỗ lực của Anh trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Anh phải ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch ở các nước đang phát triển. Ảnh: theguardian.com

Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán Môi trường Anh đề cập chủ yếu đến nguồn hỗ trợ tài chính của Cơ quan Tài trợ Xuất khẩu Anh (UKEF) cho các doanh nghiệp Anh thắng thầu ở nước ngoài.

Theo đó, trong 5 năm kể từ tháng 4/2013, UKEF đã phân bổ 96% nguồn tài chính hỗ trợ ngành năng lượng, tương đương 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD), để hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch.

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Môi trường Mary Creagh nhận định: “Chính phủ Anh tuyên bố rằng nước này nằm trong số những nước dẫn đầu về ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu trên thế giới. Nhưng đằng sau kế hoạch tài trợ xuất khẩu của Vương quốc Anh là chi hàng tỷ bảng tiền thuế của người dân để phát triển các dự án nhiên liệu hóa thạch ở các nước nghèo”.

Báo cáo kết luận hoạt động của UKEF đi ngược lại những nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm giảm khí gây hiệu ứng nhà kính cũng như gây rủi ro cho những người đóng thuế. Do đó, các nghị sĩ Anh hối thúc UKEF ngừng hỗ trợ tất cả các dự án phát triển nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu từ nay đến năm 2021 và điều chỉnh hoạt động phù hợp giúp chính phủ hướng tới mục tiêu đến năm 2050 trở thành quốc gia không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được gần 200 quốc gia trên thế giới thông qua vào năm 2015, đặt mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu từ 1,5 – 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.