Chủ tịch Đà Nẵng nói về việc nhà máy thép kiện chính quyền

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giữa chính quyền và Nhà máy thép Dana – Ý không có tiếng nói chung nên việc đưa nhau ra tòa cũng là cách văn minh.

Công ty CP Thép Dana – Ý kiện UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để đòi bồi thường. Hiện nay nhà máy thép của công ty này vẫn chưa thể hoạt động

Chiều 11-6, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tại đây, nhiều cử tri đã đề cập đến việc vừa qua Công ty CP Thép Dana – Ý khởi kiện, đòi TP bồi thường khoản tiền 400 tỉ đồng vì những thiệt hại do các quyết định hành chính của UBND TP và chủ tịch UBND TP.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết giữa chính quyền TP và Công ty CP Thép Dana – Ý đã có nhiều buổi hòa giải, trao đổi nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất và chưa có tiếng nói chung. Theo ông Thơ, việc đưa nhau ra tòa khi 2 bên không thống nhất thì đó cũng thể hiện sự văn minh.

Ông Thơ lý giải cái sai trong câu chuyện nhà máy thép này bắt đầu từ việc quy hoạch không đảm bảo cách ly an toàn trong khu dân cư. Sau đó, tình trạng xây dựng trái phép để đón đầu giải tỏa ở khu vực này tăng lên trong khi hoạt động của nhà máy thép thì gây tiếng ồn, ô nhiễm.

“Cách đây nhiều năm, UBND TP đã có phương án giải toả, đền bù tái định cư cho các hộ dân. Nhưng Thường vụ Thành uỷ sau này yêu cầu dừng hoạt động nhà máy thép. Trong khi nhà máy thép lại trình ra thủ tục cấp phép hoạt động trước nay thực hiện đầy đủ, dừng hoạt động nhà máy thép thì phải bồi thường” – ông Thơ nói.

Báo Người Lao Động mới đây đã thông tin, ngày 6-6, TAND TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được đơn khởi kiện của Công ty CP Thép Dana – Ý kiện UBND TP Đà Nẵng và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Theo đó, trong đơn khởi kiện, Công ty CP Thép Dana – Ý (Cụm công nghiệp Thanh Vinh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), yêu cầu giải quyết 4 nội dung gồm các quyết định, công văn, thông báo của UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, ngày 2-3-2018, UBND TP Đà Nẵng có công văn 1446 buộc Công ty Thép Dana – Ý ngưng toàn bộ hoạt động. Công ty CP Thép Dana – Ý yêu cầu hủy công văn này và buộc chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành nội dung của công văn này gây ra là hơn 109 tỉ đồng.

Ngày 23-3-2018, UBND TP Đà Nẵng lại có thông báo 30 cho phép nhà máy hoạt động trở lại nhưng đề nghị không thực hiện mở rộng sản xuất, không giao kết hợp đồng mua bán nguyên liệu là phế liệu để sản xuất thép. Cho rằng quy định này vi phạm quyền tự do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Công ty Thép Dana – Ý yêu cầu UBND TP Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành thông báo số 30 gây ra là hơn 11 tỉ đồng.

Ngày 27-9-2018, hết thời hạn 6 tháng của thông báo 30, người dân bức xúc vì không có câu trả lời rõ ràng về số phận của nhà máy thép nên đã bao vây, không cho công ty hoạt động. Cho rằng việc này là do chủ tịch UBND TP không thực hiện giải quyết theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hết thời hạn 6 tháng sau thông báo 30 mà không công bố rõ ràng việc di dời hay không di dời nhà máy, gây bức xúc cho người dân nên Công ty CP Thép Dana – Ý cáo buộc chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vi phạm, đòi bồi thường hơn 120 tỉ đồng.

Ngày 22-11-2018, UBND TP ban hành Quyết định 5585 xử phạt Nhà máy thép Dana – Ý 3 hành vi với tổng số tiền 400 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng. Công ty yêu cầu hủy một phần Quyết định 5585 và buộc chủ tịch UBND TP bồi thường thiệt hại gây ra bởi việc thực thi quyết định này là hơn 156 tỉ đồng.

Cảnh báo việc mua nhà ở dự án Phú Gia Compound

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ cũng nêu tính pháp lý của dự án Phú Gia Compound (đường Ông Ích Khiêm, quận Thanh Khê). Theo ông Thơ, lãnh đạo TP đang yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát tính pháp lý của dự án này.

Theo đó, dự án này chưa hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thương mại sang đất ở. Chính vì thế, người dân cũng nên cảnh giác với dự án này.