Phụ nữ được miễn phí giao thông công cộng tại New Delhi, Ấn Độ

Trong một phần trong nỗ lực biến thủ đô của Ấn Độ trở thành nơi an toàn hơn cho nữ giới, mới đây chính quyền New Delhi thông báo sẽ miễn phí giao thông công cộng cho gần một triệu phụ nữ.

Phụ nữ ở New Delhi sẽ được miễn phí khi đi xe buýt. Ảnh: AFP

Chương trình sẽ tốn kém khoảng 115 triệu USD/năm, nhưng được kỳ vọng giúp cải thiện an ninh và giảm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh việc miễn phí cho phụ nữ sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng, chính quyền New Delhi cũng sẽ xem xét lắp đặt khoảng 150.000 máy quay an ninh khắp thủ đô trong năm nay.

Arvind Kejriwar, một lãnh đạo chính quyền New Delhi cho hay kế hoạch này nhằm biến thủ đô thành nơi an toàn dành cho phụ nữ. Đây cũng là động thái nhằm thực hiện cam kết tranh cử của đảng Aam Admi (AAP) của ông.

Phát biểu trước phóng viên, ông Kejriwal nói: “Giao thông công cộng được xem là an toàn nhất đối với phụ nữ, vì vậy chính quyền đã quyết định tất cả xe buýt và metro sẽ miễn phí cho phụ nữ.”

Thành phố New Delhi được xem là nơi nguy hiểm đối với nữ giới kể từ khi nơi đây xảy ra vụ hiếp dâm tập thể và sát hại một nữ sinh viên trên một chuyến xe buýt năm 2012 gây chấn động dư luận, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn.

New Delhi cũng là một trong những nơi có tỷ lệ phạm tội mà nạn nhân là phụ nữ nhiều nhất ở Ấn Độ.