Liên hợp quốc kêu gọi “cứu trái đất” trước biến đổi khí hậu

Ngày 18/5, Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi lãnh đạo các nước trên thế giới cần lựa chọn để đưa ra những hành động sáng suốt nhằm “cứu toàn bộ trái đất” trước sự biến đổi của khí hậu.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, người đứng đầu LHQ đã đưa ra lời kêu gọi trên sau khi kết thúc chuyến thăm kéo dài một tuần đến các quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương. Trong chuyến thăm, ông Guterres đã chứng kiến tận mắt những tác động của biến đổi khí hậu ở các quốc đảo này.

Trong tuyên bố, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh, “các quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương góp phần rất ít vào tình trạng khẩn cấp khí hậu toàn cầu, nhưng họ lại là những nước đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu”. Biến đổi khí hậu đang là mối đe dọa hiện hữu khi các ngôi làng buộc phải di dời, nguồn sinh sống đang bị phá hủy và người dân bị mắc các bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu.

Ông Guterres ghi nhận các quốc đảo Nam Thái Bình Dương đang triển khai những biện pháp nhằm nâng cao khả năng phục hồi và thích ứng trước biến đổi khí hậu và cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Các nước này đang phải vật lộn để chống chọi với biến đổi khí hậu và bảo vệ sự tồn tại của mình.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh, các quốc đảo nhỏ không thể ngăn chặn biến đổi khí hậu mà cần phải có sự góp sức của tất cả các nước trên thế giới. Để thực hiện mục tiêu này, lãnh đạo các nước trên thế giới phải có quyết tâm chính trị đối với việc triển khai các chính sách chuyển đổi trong công nghiệp, nông nghiệp, sử dụng năng lượng và chuyển đổi nghề nghiệp.