Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến thực phẩm như thế nào?

Biến đổi khí hậu không chỉ gây ra lũ quét, cháy rừng, hạn hán mà còn âm thầm ảnh hưởng đến những thực phẩm mà chúng ta đang sử dụng mỗi ngày.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thảm họa thiên nhiên đang đe dọa một số ngành nông nghiệp và làm giảm sản lượng của các nông sản phổ biến như gạo, cà phê và rượu vang.

Theo Vice, những thực phẩm quen thuộc dưới đây có thể sẽ khan hiếm trong tương lai nếu biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục diễn ra.

Lúa gạo

Gạo là nông sản có mặt ở hầu hết mọi nơi. Hơn một nửa dân số thế giới đang dùng gạo trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, canh tác lúa gạo hiện đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do sự dâng cao liên tục của nước biển. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra đất trồng lúa đang bị nhiễm mặn và nhiều nơi không thể sử dụng để trồng trọt.

Lúa là cây trồng quan trọng đầu tiên đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Nhiều giống lúa chịu mặn và chịu hạn đang được phát triển nhằm ứng phó với tình hình trên. Ảnh: The Independent.

Các nhà khoa học dự đoán, nếu nước biển tiếp tục dâng như hiện tại, những khu vực ven biển, với khoảng 1,3 tỷ dân, sẽ ngập hoàn toàn trong 120 năm nữa. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta đang cố gắng phát triển những giống lúa có khả năng chịu ngập úng và chịu hạn tốt hơn.

Cà phê

Thưởng thức tách cà phê là thú vui trong cuộc sống của nhiều người nhưng hiện tại, thói quen này đang bị đe dọa bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, vừa đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 91 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cà phê của thế giới.

Nếu không giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thức uống phổ biến như cà phê cũng có thể trở nên đắt đỏ trong tương lai. Ảnh: Healthline.

Mặt khác, mưa nhiều và độ ẩm không khí tăng cao cũng khiến cây cà phê dễ mắc bệnh “gỉ sắt trên lá” do nấm Hemileia vastatrix. Trong quá khứ, dịch bệnh này từng khiến hơn 1,7 triệu nông dân vùng Trung Mỹ mất thu nhập năm 2011-2017.

Theo một nghiên cứu của Viện Khí hậu Mỹ, đất trồng cà phê toàn cầu sẽ giảm đi một nửa đến năm 2050 do biến đổi khí hậu. Giá cà phê cũng theo đó tăng cao vì cung không đủ cầu.

Đậu gà

Một thực phẩm khác mà các nhà khoa học đang cố gìn giữ là đậu gà (chickpea). Đậu gà là nguồn cung cấp protein quan trọng cho hơn 1 tỷ người, đặc biệt ở khu vực Nam Á và các quốc gia châu Phi cận sa mạc Sahara.

Trải qua quá trình canh tác hàng nghìn năm, giống thực vật này đang mất dần sự đa dạng di truyền vốn có, dẫn đến đậu gà ngày nay yếu và chịu hạn kém.

Đậu gà ngày nay yếu và chịu hạn kém, dẫn đến năng suất bị giảm vì biến đổi khí hậu. Ảnh: The Pioneer Women.

Giới nghiên cứu đang nỗ lực tìm và nhân giống cây đậu gà tự nhiên, với hy vọng tăng khả năng chịu hạn của giống cây này. Nếu không, hạn hán có thể làm giảm 50% năng suất đậu gà toàn cầu mỗi năm.

Rượu vang

Biến đổi khí hậu đặt ra những thách thức mới cho việc trồng nho, trong đó nho bị nhiễm khói bụi của cháy rừng là một ví dụ điển hình.

Khi nho tiếp xúc với quá nhiều khói bụi, vị của rượu vang có thể sẽ đắng khét theo. Vấn đề này sẽ khiến các hãng rượu vang nổi tiếng khó giữ được hương vị đặc trưng của loại đồ uống này.

Hương vị của rượu vang có thể sẽ rất khác trong tương lai do nho bị nhiễm khói bụi từ cháy rừng. Ảnh: WallpaperSafari.

Anita Oberholster, chuyên gia rượu vang tại UC Davis (Mỹ), cho biết một ít vị khói làm rượu vang thêm ngon nhưng quá nhiều sẽ giống như bạn đang nếm “một cái gạt tàn thuốc”.

Để tránh kịch bản này xảy ra, các nhà làm rượu vang và giới khoa học ở California đang nỗ lực bảo vệ những cánh đồng nho khỏi tác hại của biến đổi của khí hậu, bao gồm khói bụi do cháy rừng.