Trung Quốc đang hứng chịu nắng nóng thiêu đốt

68 thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải và Nam Kinh, đã phát đi cảnh báo màu đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo nắng nóng 3 thang, tiên lượng nhiệt độ sẽ vượt mốc 40 độ C trong 24 giờ tới.

Thành phố Thượng Hải. Ảnh: ITN

Thượng Hải, nơi vẫn đang chống chọi với các đợt bùng phát Covid-19 lẻ tẻ, đã khuyến cáo 25 triệu cư dân thành phố chuẩn bị cho thời tiết bất lợi trong tuần này. Kể từ khi kỷ lục được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1873, Thượng Hải mới chỉ trải qua 15 ngày với nhiệt độ trên 40 độ C.

Một bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một nhân viên xét nghiệm Covid-19 trong bộ đồ bảo hộ kín mít toàn thân đang ôm một khối đá cao 1 mét bên đường. Tại một công viên động vật hoang dã rộng lớn ở Thượng Hải, các nhân viên đang phải sử dụng tới 8 tấn đá mỗi ngày chỉ để giữ cho các động vật đang được nuôi dưỡng ở đây mát mẻ.

Theo Reuters, Trung Quốc đang phải đối mặt với một mùa hè trái ngược trong năm nay, với các đợt nắng nóng và mưa lớn thay nhau tàn phá khắp đất nước. Trích dẫn nguyên nhân là sự biến đổi khí hậu, nhà chức trách đã cảnh báo về các thảm họa thời tiết tiềm ẩn từ giữa tháng 7, vốn theo thông lệ là thời điểm nóng nhất và ẩm ướt nhất trong năm.

Truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin, tại một thị trấn ở phía nam tỉnh Giang Tây, một đoạn đường bị phồng rộp lên ít nhất 15cm do nắng nóng. Nam Kinh, một trong 3 “lò lửa” khét tiếng ở đại lục vì mùa hè khắc nghiệt, đã mở cửa các hầm trú ẩn không kích dưới lòng đất cho người dân kể từ hôm 10/7 để người dân đến tránh nóng. Các boong-ke thời chiến này được trang bị wifi, sách báo, máy lọc nước và thậm chí cả lò vi sóng để phục vụ những vị khách tới trốn tránh nắng nóng.

Ở Trùng Khánh, “lò lửa” thứ hai, mái của một trong những viện bảo tàng của thành phố đã tan chảy theo đúng nghĩa đen. Các viên ngói lợp mái nhà theo kiểu truyền thống của đại lục đã bị bung ra khi nắng nóng làm tan chảy lớp nhựa hắc ín bên dưới. Ngoài việc nâng cảnh báo lên mức đỏ hôm 11/7, thành phố còn cho triển khai các xe tải phun nước để làm mát các con đường.

Trong tuần này, nhiệt độ, độ ẩm và bức xạ cực tím cao cũng được dự báo sẽ tấn công thành phố Vũ Hán, “lò lửa” thứ 3 ở miền trung Trung Quốc.