Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về việc triển khai “Vành đai và Con đường”

Sáng nay, 26/4, tại Bắc Kinh, phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ với quy mô lớn hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – Ảnh: Xinhua

Ông Tập Cận Bình cho rằng, xây dựng sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã mở ra không gian mới cho tăng trưởng kinh tế thế giới, tạo ra một nền tảng mới để thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Ông cũng nhấn mạnh việc tiếp tục duy trì các nguyên tắc là hợp tác trên tinh thần chia sẻ lợi ích, cùng nỗ lực và trên cơ sở tham vấn rộng rãi.

Trung Quốc sẽ tham gia hiệu quả hơn vào việc điều phối chính sách kinh tế vĩ mô quốc tế. Theo ông Tập Cận Bình, “một nền kinh tế toàn cầu hóa đòi hỏi quản trị toàn cầu. Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp chính sách vĩ mô với các nền kinh tế lớn để tạo ra sức lan tỏa tích cực”.

Ông cho biết, Trung Quốc sẽ rà soát toàn bộ và xóa bỏ những quy định bất hợp lý cũng như các trợ cấp và những hoạt động cản trở sự cạnh tranh công bằng.

Trung Quốc sẽ tăng cường bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích của người nước ngoài trong lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ, theo đó cấm ép buộc chuyển giao công nghệ, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh tôn trọng giá trị của tri thức.

Ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động kinh doanh thêm nhiều lĩnh vực ở mức giữ cổ phần kiểm soát hoặc toàn bộ doanh nghiệp.

Về ngoại thương, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ với quy mô lớn hơn. Theo đó, nước này sẽ tiếp tục mở cửa thị trường, giảm thuế nhập khẩu và hoan nghênh những sản phẩm có chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẵn sàng nhập thêm nhiều mặt hàng nông sản có tính cạnh tranh cũng như các mặt hàng thành phẩm và dịch vụ.

Ông Tập Cận Bình nói rằng bảo vệ môi trường phải là nền tảng của chương trình nhằm “bảo vệ ngôi nhà chung chúng ta đang sống”. “Xây dựng cơ sở hạ tầng toàn diện, chất lượng cao, bền vững, chống rủi ro và giá cả hợp lý sẽ giúp các nước hoàn toàn tận dụng được các nguồn lực”.

Với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn”, Diễn đàn lần này có sự tham dự của hơn 5.000 đại biểu, trong đó lãnh đạo của hơn 90 tổ chức quốc tế và quan khách từ hơn 190 nước. Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham dự của nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ của 36 quốc gia như Việt Nam, Nga, Czech, Thụy Sĩ, Italy, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Chile, Hungary… và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Theo chương trình, ngày mai, 27/4, sẽ diễn ra Hội nghị Bàn tròn Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Hội nghị bao gồm 3 phiên: Thúc đẩy kết nối để tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới; Tăng cường cộng hưởng chính sách và xây dựng quan hệ đối tác chặt chẽ hơn; Thúc đẩy phát triển xanh và bền vững để thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc. Hội nghị sẽ thông qua Thông cáo chung của các nhà lãnh đạo, là văn kiện chính của Diễn đàn.

Trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc đề xuất năm mảng hợp tác chính: Kết nối chính sách; kết nối cơ sở hạ tầng; kết nối thương mại và đầu tư, tạo thuận lợi cho thương mại; kết nối tài chính – tiền tệ; kết nối con người.

Đến nay đã có 150 quốc gia và tổ chức quốc tế ký kết các thỏa thuận hợp tác liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”, trong đó có việc tăng cường cộng hưởng giữa các sáng kiến liên kết kinh tế ở phạm vi quốc gia và khu vực với sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Nguồn: