Dự án nhà máy xử lý rác thải tại Hải Dương: Đi vào hoạt động nếu gây ô nhiễm môi trường khu lân cận sẽ kiên quyết đóng cửa

Ngày 12/4, tại Hội trường Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Giàng đã diễn ra buổi đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện với đại diện các hộ dân có đất thu hồi và đại diện công dân các xã Lương Điền, Ngọc Liên và thị trấn Cẩm Giàng có ý kiến, kiến nghị liên quan đến thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải, phát điện tại xã Lương Điền.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Giàng trả lời ý kiến người dân. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Giàng đã trả lời cụ thể từng kiến nghị của nhân dân.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng khẳng định: Hiện nay, tình trạng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Cẩm Giàng mới chỉ được thu gom, tập kết ra các bãi chôn lấp, chưa có biện pháp xử lý, lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều trong khi các bãi chôn lấp rác đã đầy, diện tích bãi chôn lấp lớn, gây ô nhiễm môi trường nên việc xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt với công nghệ tiên tiến, thân thiện, bảo vệ môi trường là cấp thiết hiện nay.

Ông Vũ Diệp, người dân thị trấn Cẩm Giàng nêu ý kiến, đề xuất, nguyện vọng. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN

Dự án này là dự án ưu tiên, do nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng. Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trên cơ sở đã được các sở, ngành, các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, thẩm định.

Tỉnh Hải Dương cũng đã tổ chức đoàn (trong đó có đại diện các hộ dân) đi thăm một nhà máy được đầu tư bằng công nghệ này ở nước ngoài để trực tiếp xem xét cụ thể hoạt động thực tế.

Đối với công nghệ của nhà máy xử lý rác, ông Nguyễn Văn Vóc, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương cho biết: Nhà đầu tư United Expert Investments Limited có trên 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý rác thải và đã đầu tư 26 dự án xử lý rác thải tại các quốc gia trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Romania, Đức, Thụy Điển, Trung Quốc.

Công nghệ Nhà đầu tư áp dụng tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại Hải Dương là công nghệ đốt rác tiên tiến, hiện đại, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chất thải rắn như: tro xỉ (chiếm 5%) sẽ được sử dụng sản xuất gạch 3D; tro bay (chiếm 3%) sẽ được sử dụng làm phụ gia cho các Nhà máy sản xuất xi măng.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương giải đáp thắc mắc của người dân xung quanh giấy phép hoạt động của chủ đầu tư dự án. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN

Ông Trịnh Nam Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương cho biết: Trước kiến nghị của người dân, tỉnh Hải Dương đã có công văn lên Bộ Xây dựng tham vấn và đã được phúc đáp. Bộ Xây dựng khẳng định khoảng cách an toàn môi trường từ dự án đến các khu dân cư, khu sinh hoạt tập trung là đúng với qui định. Còn là không quy định khoảng cách tối thiểu từ Dự án đến các nghĩa trang (nghĩa địa) trong khu vực.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết: Theo Luật Đầu tư ngày 26/11/2014 quy định về Hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh không yêu cầu thủ tục về đánh giá tác động môi trường đối với trình tự thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của dự án.

Dự án này là dự án của nhà đầu tư nước ngoài phải được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư làm căn cứ để thành lập tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật và làm cơ sở để nhà đầu tư triển khai thủ tục tiếp theo của dự án như: Thủ tục đất đai, về môi trường, xây dựng… để triển khai thực hiện dự án.

Đối với việc thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Âu Việt vào cuối năm 2018, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Dự án được đầu tư theo hình thức góp vốn bởi liên doanh giữa Nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt.

Trong đó, Công ty Âu Việt chỉ chiếm 5% tổng số vốn góp nên việc thu hồi giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Âu Việt thì dự án vẫn có hiệu lực thi hành.

Hiện nay, được biết, Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt đã khôi phục lại mã số thuế, hoàn thiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và làm lại giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN

Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng khẳng định: Khi tiến hành đầu tư xây dựng dự án, các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền, người dân địa phương sẽ giám sát việc thực hiện của Nhà đầu tư theo đúng cam kết.

Ông Thành cũng yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác. Khi dự án đi vào hoạt động nếu gây ô nhiễm môi trường khu lân cận thì sẽ kiên quyết đóng cả nhà máy.

Ông Thành cũng cho biết: Mọi người dân có quyền phản ánh, kiến nghị, khiếu nại hay tố cáo, thậm chí khởi kiện các nội dung liên quan đến dự án và quyền lợi của mình. Tuy nhiên, người dân cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Các hành vi xúc phạm, kích động, chia rẽ gây mất đoàn kết, gây mất an ninh trật tự là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhà máy xử lý rác thải phát điện sẽ được xây dựng tại cánh đồng Cửa Sở và Lò Vôi, thôn Bình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng với tổng diện tích thu hồi đất là 10,41 ha; trong đó: thu hồi 82.635 m2 nông nghiệp của 89 hộ gia đình, cá nhân và một phần đất công ích, đất giao thông, đất thủy lợi do Uỷ ban Nhân dân xã Lương Điền quản lý.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Lương Điền có tổng vốn đầu tư là 45 triệu USD tương ứng với công suất 500 tấn/ngày đêm (xử lý rác thải sinh hoạt không phân loại); trong đó, giai đoạn I đến năm 2020 , nhà máy sẽ đạt 250 tấn/ngày đêm, giai đoan II sau năm 2020 đạt công suất 500 tấn/ngày đêm, phát điện 9 đến 10 MW.