Lãnh đạo Tổng cục Hải quan tiếp và làm việc với Tổng cục trưởng Hải quan Nigeria

Sáng ngày 8/4, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đã có buổi tiếp và làm việc với Đại tá Hameed Ibrahim Ali, Tổng cục trưởng Hải quan Nigeria.

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành làm việc với Tổng cục trưởng Hải quan Nigeria. Ảnh: H. Nụ

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo và cán bộ Hải quan Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chào đón đoàn của Tổng cục trưởng Hải quan Nigeria đã đến thăm và làm việc với Hải quan Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, với tình hình thế giới có nhiều biến động như hiện nay, nhiệm vụ của các cơ quan Hải quan cũng có nhiều thay đổi và chuyển biến ngày càng sâu rộng từ phương pháp quản lý hải quan truyền thống đã và đang chuyển sang thực hiện quản lý hải quan hiện đại. Trong đó, sử dụng trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật công nghệ tiên tiến nhằm mục đích không chỉ tạo thuận lợi thương mại mà còn phải làm tốt công tác kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, chống khủng bố, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu chung nhằm xây dựng cơ quan Hải quan hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho cộng đồng DN và đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước về Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành hy vọng trong tương lai Hải quan Việt Nam và Hải quan Nigeria sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong những lĩnh vực nghiệp vụ mà hai bên cùng quan tâm để thực hiện tốt những mục tiêu của quốc gia cũng như quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng cho rằng, trên tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan, với chuyến thăm làm việc đầu tiên này của ngài Tổng cục trưởng Hải quan Nigeria và các đồng nghiệp sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho mối quan hệ hợp tác song phương của hai cơ quan Hải quan và tạo tiền đề tốt đẹp cho quan hệ hợp tác của Hải quan Việt Nam với các cơ quan Hải quan khác trong khu vực châu Phi.

Tại buổi làm việc Đại tá Hameed Ibrahim Ali, Tổng cục trưởng Hải quan Nigeria chia sẻ, Hải quan Nigeria là cơ quan chịu trách nhiệm thu ngân sách về thuế hải quan và phòng chống buôn lậu. Theo xu thế toàn cầu hóa và tạo thuận lợi thương mại, cơ quan Hải quan có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ quốc tế. Do vậy, một thách thức đặt ra với Hải quan Nigeria là vừa đảm bảo cung cấp dịch vụ công hải quan nhanh chóng, vừa đảm bảo duy trì các biện pháp kiểm soát can thiệp có hệ thống và hiệu quả để đáp ứng được hình hình thương mại quốc tế phát triển nhanh và phức tạp, đặc biệt là khi có sự gia tăng của nhiều loại tội phạm kinh tế tinh vi.

Hải quan Nigeria mong muốn sau cuộc gặp gỡ này sẽ có cơ hội hợp tác với Hải quan Việt Nam trong công tác ngăn chặn, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại giữa hai nước nói chung và giữa hai cơ quan Hải quan nói riêng.

Tổng cục trưởng Hameed Ibrahim Ali nhấn mạnh với hiện tại Hải quan Nigeria đang ứng dụng CNTT vào công tác kiểm soát có hiệu quả và tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK. Trong đó, đến thời điểm hiện tại có 80% thủ tục được Hải quan Nigeria thực hiện thông quan điện tử và Hải quan Nigeria cũng mong muốn thời gian tới con số này là 100%.

Bên cạnh đó, Nigeria cũng đang áp dụng hệ thống thuế đặc biệt với các nước Tây Phi dựa trên ký kết các Hiệp định song phương để hưởng các ưu đãi về thuế.

Trong tương lai, Hải quan Nigeria hướng tới toàn diện hơn nữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình thông qua áp dụng hiệu quả quản lý rủi ro, triển khai đầy đủ các thủ tục, quy trình hải quan hiện đại, tăng cường kiểm soát sau khi thông quan và tái thiết chế các quy trình, sử dụng hiệu quả hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu điện tử trước, thực hiện giao dịch với thời gian thực, áp dụng hệ thống một cửa nhằm hài hòa hóa và chuẩn hóa thông tin thương mại quốc tế. Đặc biệt, Hải quan Nigeria có định hướng áp dụng các giải pháp biên giới thông minh và công nghệ sinh trắc học để tăng cường quản lý hàng hóa hiệu quả, Đại tá Hameed Ibrahim Ali cho biết thêm.

Tại buổi làm việc, hai cơ quan Hải quan đã thống nhất 3 nội dung: Tình hình buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp (ngà voi, sừng tê giác, tê tê…) qua đường biển và đường hàng không từ Nigeria vào Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm về kiểm soát gian lận trong hoạt động XNK giữa Nigeria và Việt Nam; trao đổi số liệu thống kê ngoại thương giữa Hải quan Nigeria và Hải quan Việt Nam.

Theo đó, thời gian tới Hải quan Việt Nam mong muốn hai cơ quan Hải quan kịp thời chia sẻ thông tin liên quan đến lô hàng, đối tượng nghi vấn đang, sẽ, đến qua lãnh thổ Việt Nam.

Qua buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành hy vọng buổi gặp gỡ sẽ đánh dấu một bước khởi đầu quan trọng trong quan hệ hợp tác hỗ trợ giữa cơ quan Hải quan hai nước Việt Nam – Nigeria. Đồng thời, mong muốn hai cơ quan Hải quan hai nước đạt được nhiều thành quả tiến bộ hơn trong tương hai, quan hệ hợp tác sẽ có tác động tích cực tới quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nền kinh tế, tạo thuận lợi cho sự phát triển thương mại và giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc.

Thống kê cho thấy, trong 5 năm (từ năm 2014 đến nay), Hải quan Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ 13 vụ, khởi tố 3 vụ liên quan đến buôn lậu, vận chuyển động, thực vật hoang dã trái phép qua biên giới từ Nigenia về Việt Nam. Trong đó có 7 vụ qua đường biển và 6 vụ qua đường hàng không.