Tịch thu hơn 30 kg rùa nghi là cá thể quý hiếm ở một quán cà phê

Một quán càphê nuôi nhốt 7 cá thể rùa với trọng lượng hơn 30kg vừa bị lực lượng chức năng huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) tịch thu.

Ngày 15.5, ông Lê Văn Trường – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) – thông tin, đơn vị vừa tịch thu hơn 30kg rùa được cho là cá thể rùa quý hiếm tại một quán cà phê trên địa bàn.

Theo đó, ngày 14.5, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My nhận được tin báo của người dân, tại quán càphê No 1 Garden, tổ Đồng Hường 1, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) có nuôi nhốt 7 cá thể rùa.

Tiếp nhận thông tin, đơn vị đã cử đoàn công tác phối hợp với Công an thị trấn Trà My tiến hành xác minh. Qua kiểm tra, trong khuôn viên của quán cà phê, lực lượng chức năng đã phát hiện một khu nuôi nhốt rùa rộng khoảng 6m².

Những cá thể rùa nghi là quý hiếm bị nuôi nhốt trong khuôn viên của quán cà phê (Ảnh: Đ.V)

Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của những cá thể rùa. Bước đầu, chủ quán cho biết mua số rùa trên tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với giá 20 triệu đồng, nhưng không biết chủng loại gì. Chủ quán nuôi với mục đích làm cảnh.

Ông Trường cũng cho biết thêm, sau khi gửi hình ảnh về Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam để kiểm tra chủng loại, nhận định ban đầu, trong 7 cá thể rùa có 3 cá thể rùa răng, hai cá thể rùa tai đỏ, còn 2 cá thể rùa khác chưa rõ tên.

“Những loại rùa này không thấy xuất hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Sau khi giám định, nếu đây là loại rùa quý hiếm sẽ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra” – ông Trường nói.

Hiện số rùa trên đã được Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My đưa về trụ sở chăm sóc và chờ kết quả giám định.