Các “đại gia” dầu mỏ cam kết giảm mạnh phát thải khí methane

Ngày 8/3, 12 tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới, trong đó có Saudi Aramco, Shell và Exxon Mobil, đã cam kết cắt giảm phát thải khí methane (CH4) gây hiệu ứng nhà kính về mức gần bằng 0 vào năm 2030.

Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) là một thành viên của nhóm Sáng kiến khí hậu trong ngành dầu khí (OGCI). (Ảnh: Reuters)

Quyết định trên được nhóm Sáng kiến khí hậu trong ngành dầu khí (OGCI) đưa ra theo sau lời kêu gọi của các chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu Liên hợp quốc 2021 (COP26) nhằm cắt giảm 30% lượng khí thải methane vào cuối thập kỷ này.

Methane là chất khí chính thứ hai gây hiệu ứng nhà kính chỉ sau khí carbon dioxide (CO2). Khí methane có khả năng giữ nhiệt tỏa ra từ Mặt trời cao hơn CO2 nhưng thời gian tồn tại trong khí quyển ngắn hơn. Điều này có nghĩa là cắt giảm phát thải methane có thể tác động nhanh chóng tới việc kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Các nguồn phát thải khí methane chính bao gồm cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ, các mỏ than cũ, hoạt động nông nghiệp và các bãi chôn lấp.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Chủ tịch OGCI Bob Dudley nhấn mạnh: “Việc loại bỏ khí thải methane từ ngành dầu khí thượng nguồn là một trong những cơ hội tốt nhất trong ngắn hạn để góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu và thúc đẩy các mục tiêu của Thỏa thuận Paris”.

Cũng theo tuyên bố, các thành viên OGCI sẽ báo cáo lượng phát thải khí methane của mình theo định kỳ hằng năm.

Vào tháng trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết lượng khí methane thải ra từ ngành năng lượng toàn cầu cao hơn 70% so với số liệu báo cáo chính thức, trong đó ngành than được xác định là nguồn phát thải lớn nhất.