Mỹ đối mặt với khả năng thiếu nước do biến đổi khí hậu

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ được đăng trên tờ Earth’s Future ngày 28/2, những áp lực từ biến đổi khí hậu và tăng trưởng dân số có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở hầu khắp nước Mỹ.

Nhóm tác giả nghiên cứu nói trên cho biết 96 trong tổng số 204 bể chứa cung cấp nước sạch cho hầu hết nước Mỹ có khả năng không thể đáp ứng nhu cầu hàng tháng, bắt đầu từ năm 2071.

Tình trạng thiếu nước sẽ xảy ra khi nhu cầu tăng cao do dân số gia tăng, trong khi tổng lượng nước mưa giảm xuống và mức độ bốc hơi nhanh hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Các nhà khoa học cho rằng một cách để giảm áp lực đối với các bể chứa là giảm hoạt động tưới tiêu trong nông nghiệp, khi lĩnh vực này có thể tiêu thụ hơn 75% lượng nước ở Mỹ. Cụ thể, các nhà nông có thể giảm tưới tiêu cho các loại cây chủ yếu làm thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu sinh học, như cỏ, ngũ cốc cho gia súc, đậu tương, lúa miến, cây kê, hạt cải dầu…

Kết quả nghiên cứu sợ bộ kể trên trái ngược với những hoài nghi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với biến đổi khí hậu. Ông đã tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu. Vị tổng thống này cũng thu hồi những biện pháp bảo vệ môi trường dưới thời của cựu Tổng thống Obama để thúc đẩy hoạt động sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước.

Với mức độ ấm lên như hiện nay, nhiệt độ của trái đất sẽ có lúc đạt đến mức cao hơn các mức tiền công nghiệp đến 1,5 độ C trong khoảng thời gian từ 2030-2052, theo báo cáo được công bố hồi năm ngoái của Liên hợp quốc.

Nguồn: