30.000 USD cho ai chứng minh biến đổi khí hậu không do con người

ThienNhien.Net – Đến 97% các nhà khoa học nhất trí rằng, loài người đang làm biến đổi khí hậu Trái đất theo chiều hướng tồi tệ hơn. Tuy nhiên, một số người vẫn tiếp tục coi quan điểm này là sai lầm, gây phẫn nộ cho những ai đang cố gắng cảnh báo mọi người về hiểm họa của biến đổi khí hậu.

Một phân tích về nhiệt độ toàn cầu của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy, 2013 là năm ấm nóng thứ 7 kể từ năm 1880. Ngoài ra, 9 trong số 10 năm ấm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra sau năm 2000, với năm 2010 và 2005 là nóng nhất (Ảnh: Corbis)
Một phân tích về nhiệt độ toàn cầu của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy, 2013 là năm ấm nóng thứ 7 kể từ năm 1880. Ngoài ra, 9 trong số 10 năm ấm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra sau năm 2000, với năm 2010 và 2005 là nóng nhất (Ảnh: Corbis)

Và một giáo sư đến từ Texas, Mỹ đã quyết định sẽ trao thưởng 30.000 USD cho bất kỳ ai có thể chứng minh với ông rằng, biến đổi khí hậu là hiện tượng phi nhân tạo.

Tiến sĩ Christopher Keating, người từng giảng dạy tại Đại học South Dakota (Mỹ), nhấn mạnh, những người phủ nhận biến đổi khí hậu hiện nay đang tham gia một chiến dịch tương tự như chiến dịch do những người ủng hộ cây thuốc lá phát động, phủ nhận mối liên hệ giữa hút thuốc với ung thư phổi.

Trước đây, ông Keating từng treo thưởng 10.000 USD cho người đầu tiên chứng minh sự biến đổi khí hậu không phải do con người. Tuy nhiên, kể từ đó, ông đã tăng số tiền thưởng lên gấp 3. Điều kiện vị giáo sư này đưa ra là, bất kỳ ai trên 18 tuổi cũng được nhận số tiền trên nếu đưa ra được bằng chứng rõ ràng cho thấy ông đã nhầm lẫn trên trang blog của mình.

Tiến sĩ Keating, tác giả cuốn “Undeniable: Dialogues on Global Warming” (tạm dịch “Không thể phủ nhận: Các cuộc đối thoại về sự nóng lên toàn cầu”), cho biết thêm rằng, các bài tham gia dự thưởng đăng trên blog của ông không mất phí. Ông sẽ đánh giá mọi bài thi và chỉ ra tại sao chúng thành công hay thất bại trong việc giải quyết yêu cầu tranh thưởng.

Ở cấp độ nào đó, ông Keating đã tham gia nghiên cứu về biến đổi khí hậu suốt 30 năm qua. Ông là giáo sư vật lý trong hơn 20 năm và từng giảng dạy tại Học viện Hảo quân Mỹ và Học viện Cảnh sát biển Mỹ.

Ông Keating không tin ai đó có thể giành được giải thưởng của ông. Nhà khoa học này nói, những người phủ nhận biến đổi khí hậu là thảm họa nhân tạo chủ yếu chịu sự giật dây của các tổ chức có đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

“Một nghiên cứu mới đây của Đại học Drexel hé lộ, các tổ chức phủ nhận biến đổi khí hậu đã nhận gần 560 triệu USD trong thời gian 8 năm. Các nhà nghiên cứu đã lần theo dấu vết của số tiền này tới khoảng 140 tổ chức khác nhau, bao gồm cả nhiều tổ chức gắn liền với ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Những người này chắc chắn sẽ mất tiền nếu chúng ta hành động vì biến đổi khí hậu. Nó đơn giản sẽ phá hỏng mọi uy tín mà họ đã có”, ông Keating quả quyết.

Theo ông Keating, phủ nhận biến đổi khí hậu cũng giống như phủ nhận khoa học. Lí do vì, các khí gây hiệu ứng nhà kính đang tăng lên và hậu quả rất rõ ràng: Trái đất ngày càng ấm nóng hơn, thời tiết mọi nơi đang thay đổi, các đại dương đang nóng lên ở tốc độ báo động và các mỏm băng đang tan chảy. Sự nóng lên toàn cầu không phải là hiện tượng trong tương lai, mà đang xảy ra trong hiện tại.