Tái khởi động dự án 10.000 tỉ đồng giải quyết ngập do triều cường

Sau khi tái khởi động dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm sau, mang đến cơ hội mới cho diện mạo đô thị phía Nam TP.HCM

Dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) 10.000 tỉ đồng” đã được chủ đầu tư là Tập đoàn Trung Nam tái khởi động, sau các động thái quyết liệt tháo gỡ vướng mắc từ phía UBND TP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu Tư.

Trước lo ngại việc ngưng thi công một thời gian dài gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 khẳng định: “Dự án đã hoàn thành 72% khối lượng, các hạng mục đã ngoi lên mặt nước. Trong đó, phần thép rỉ chủ yếu ở tầng nổi đã được xử lý nên đảm bảo tính ổn đinh, bền vững công trình”.

Cũng theo ông, từ trước tết Kỷ Hợi, chủ đầu tư đã tái khởi động dự án tại các hạng mục thi công cống ngăn triều Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định. Đến hôm nay, tiếp tục khởi động rầm rộ trên tất các các hạng mục thi công của dự án. Theo ông Tâm Tiến, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau nếu UBND giao mặt bằng đúng như cam kết.

Dự án giải quyết ngập do triều cường xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn bao gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, quy mô khẩu độ cống từ 40-160 mét; 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé, 1 trạm bơm tại cống Tân Thuận với công suất 24m3/s, 1 trạm bơm tại cống Phú Định có công suất 18 m3/s. Sau khi xây dựng xong, tàu thuyền vẫn đảm bảo qua lại bình thường thông qua khoang cửa van và âu thuyền của các cống.

Dự án còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê với khẩu độ từ 1-10m.