Tổng thống Trump mở cánh cửa trở lại thỏa thuận Paris

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã hé lộ khả năng ký quyết định đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, tờ The Guardian ngày 28-1 cho biết.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ITV (Anh), ông Trump nhấn mạnh vẫn không thay đổi quan điểm thỏa thuận Paris là một “thảm họa” và “bất công” đối với nước Mỹ. “Tuy nhiên, nếu họ đưa ra một thỏa thuận tốt hơn, luôn có khả năng chúng tôi sẽ quay lại. Nếu có ai bảo muốn chúng tôi quay lại với thỏa thuận thì đó phải là một thỏa thuận có nội dung hoàn toàn khác” – ông Trump cho biết. Nhà lãnh đạo của Mỹ cũng bổ sung rằng mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng có thể góp phần khiến ông đổi ý, cân nhắc trở lại thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Hồi đầu tháng này, tổng thống Mỹ cũng từng nói rằng nước Mỹ có thể sớm tham gia trở lại thỏa thuận Paris nhưng phải đạt được những điều kiện ưu đãi hơn. Theo tờ The Guardian, nhiều nhà quan sát nghi ngờ quyết định rút khỏi thỏa thuận hồi đầu năm 2017 của ông Trump là để mặc cả các mục tiêu khí thải gây biến đổi khí hậu có lợi hơn cho Mỹ.

Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đã được chính phủ của 197 quốc gia ký kết, trong đó có chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, vào năm 2015. Tất cả quốc gia đều tình nguyện cam kết cắt giảm khí thải carbon lộ trình đến năm 2030.

Nguồn: