Dự báo khô hạn lịch sử, Đà Nẵng thành lập ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn

Để xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, UBND TP. Đà Nẵng sẽ thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn.

Phòng Tài nguyên nước (Sở Tài nguyên-Môi trường Đà Nẵng) vừa đưa ra cảnh báo, năm 2019 sẽ là năm nóng, thậm chí nóng nhất trong lịch sử quan trắc của nhân loại.

Theo Dawaco, nếu độ mặn từ 1.000 mg/l trở lên thì việc khai thác nước mặt trên sông Cầu Đỏ để sản xuất nước sạch cung cấp cho TP. Đà Nẵng không thể thực hiện.

Cụ thể, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ chuyển sang trạng thái El Nino với xác suất trong khoảng 60-70% từ tháng 11/2018 đến những tháng đầu năm 2019.

Theo Phòng Tài nguyên nước, ngay từ những ngày đầu năm 2019, xâm nhập mặn đã diễn ra gay gắt trên sông Cầu Đỏ, nguồn cấp nước sinh hoạt chính tại Đà Nẵng. Độ mặn cao nhất ghi nhận được từ ngày 2 đến 16/2 có thời điểm tăng vọt đến 1.641 mg/l.

Với thực trạng nguồn nước hiện tại và thông tin nhận định khí tượng, thủy văn, Sở TN-MT dự báo việc cấp nước cho sinh hoạt và các hoạt động thiết yếu khác trong mùa khô năm 2019 sẽ gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước.

Theo ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), nếu độ mặn từ 1.000 mg/l trở lên thì việc khai thác nước mặt trên sông Cầu Đỏ để sản xuất nước sạch cung cấp cho thành phố không thể thực hiện. Lúc đó, đơn vị này phải bơm nước hoàn toàn từ đập dâng An Trạch và chuyển về xử lý tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Cửa thu nước từ sông Cầu Đỏ.

Sở TN-MT Đà Nẵng khuyến cáo, để bảo đảm nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và nhu cầu thiết yếu khác, ứng phó và phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm nay, việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp hàng đầu để đảm bảo an ninh nguồn nước.

“Từng người dân cần quan tâm thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước để giảm mức tiêu thụ nước xuống thấp nhất, cùng chung tay góp sức để ứng phó với hạn hán lịch sử dự báo sẽ xảy ra”, Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế Trạm bơm An Trạch, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ làm việc với Công ty Thủy điện Đakmil và Sông Bung để chia sẻ nguồn nước về sông Vu Gia, đưa về sông Yên theo lịch trình, kế hoạch và nhu cầu của TP. Đà Nẵng.

Đặc biệt, để tích cực nắm tình hình và xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân Đà Nẵng, UBND thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn.

Trước đó, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Dawaco cần tăng cường tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động cấp nước sạch, kiểm tra mạng lưới đường ống cấp nước hiện trạng và triển khai cải tạo, thay thế các tuyến ống xuống cấp, kém chất lượng.

Sở Xây dựng cho biết, để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho thành phố, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ lên 60.000 m3/ngày đêm và dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung lên 10.000 m3/ngày đêm, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2019.

Cùng với đó, thành phố sẽ đầu tư nâng công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch và tuyến ống nước thô dẫn về Nhà máy nước Cầu Đỏ. Trước mắt, thành phố sẽ triển khai tuyến ống Diuke qua sông Cầu Đỏ, hoàn thành trong tháng 5/2019.