UNESCO công bố Bản đồ Atlas về sự suy giảm của các sông băng Andean

Hầu hết các sông băng đã lùi sâu trong nhiều thập kỷ qua do biến đổi khí hậu, đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở các nước vùng nhiệt đới Andes kể từ những năm 1950.

Hầu hết các sông băng đã lùi sâu trong nhiều thập kỷ qua do biến đổi khí hậu

Để giải quyết những thách thức trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước cho các quần thể phụ thuộc vào các sông băng này, mới đây, UNESCO đã công bố Bản đồ Atlas về sự suy giảm của các sông băng Andean, đồn thời, đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách trong khu vực.

Theo đó, UNESCO kêu gọi thực hiện quản lý tích hợp tốt hơn các dữ liệu khoa học vào việc ra quyết định chính trị, cải thiện cơ sở hạ tầng, theo dõi quá trình biến đổi khí hậu, quản lý tổng hợp tài nguyên nước và tăng cường phối hợp giữa các quốc gia Andean (các quốc gia thuộc dãy Andes Nam Mỹ).

Hiện nay, nhiệt độ trên dãy Andes đang tăng lên, có nhiều bằng chứng cho thấy nhiệt độ trên những vùng cao của dãy đang tăng lên và bắt đầu khuyếch đại hiện tượng này trên toàn dãy. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, một số dòng sông băng ở độ cao thấp hơn của Andes nhiệt đới có thể mất từ 78 đến 97% khối lượng của chúng vào cuối thế kỷ, làm suy giảm tài nguyên nước ngọt có sẵn trong khu vực.

Sông băng rút lui ở mọi quốc gia Andean. Sự rút lui nhanh nhất là ở khu vực Andes nhiệt đới, nơi các sông băng ở độ cao thấp hơn nằm ở vĩ độ thấp. Sự rút lui, suy giảm của các dòng sông băng đồng thời với việc mất đi khối lượng băng vĩnh cửu trên toàn bộ dãy Andes sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể về thủy văn của khu vực. Điều này đồng thời cũng sẽ tác động đến cộng đồng và hệ sinh thái của toàn khu vực.