Tuần hành lớn tại Pháp và Bỉ yêu cầu các chính phủ hành động chống biến đổi khí hậu

Hàng chục nghìn người đã tuần hành tại Pháp và Bỉ ngày 27/1 phản đối việc các chính phủ không có hành động ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Hàng chục nghìn người tại Pháp và Bỉ đã tuần hành để phản đối việc các chính phủ không có hành động ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Đây là cuộc tuần hành do một liên minh các nhóm vận động được thành lập năm 2018 tổ chức, với mục tiêu tiến hành hằng tháng các hoạt động chống biến đổi khí hậu.

Các nhà tổ chức cho biết trên 80.000 người đã tuần hành tại các thành phố và thị trấn của Pháp trong khi cảnh sát Brussels xác nhận 70.000 người xuống đường tại thủ đô của Bỉ.

Quy mô cuộc tuần hành ngày 27/1 tại Pháp nhỏ hơn các sự kiện tương tự trong 3 tháng trước, khi đó đã tập hợp được 100.000 người. Tuy nhiên, tại thủ đô Brussels của Bỉ, số người tham gia tuần hành tăng so với con số hơn 65.000 người hồi tháng trước.

Người dân từ khắp nước Bỉ bất chấp thời tiết mưa, lạnh tham gia tuần hành tại thủ đô và nhiều chuyến tàu bổ sung đã phải bố trí để đưa họ tới thủ đô. Đáng chú ý, chỉ 4 ngày trước, tại Brussels cũng diễn ra cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu của học sinh, sinh viên, với trên 35.000 người xuống đường.

Ông Francois Dubreuil thuộc Liên minh vì sáng kiến khí hậu, nhấn mạnh phong trào tuần hành chống biến đổi khí hậu “đang bén rễ và đa dạng hóa”. Nhiều gia đình mang con nhỏ tham gia các cuộc tuần hành với mong muốn đảm bảo cho thế hệ mai sau có một hành tinh sạch hơn.

Một kiến nghị trực tuyến được các nhà tổ chức lập ra về vấn đề này tại địa chí laffairedusiecle.net, đã thu thập được hơn 2,1 triệu chữ ký ủng hộ. Trong khi đó, tại Bỉ, các nhà tổ chức giơ cao những biểu ngữ như “tất cả các thảm họa đều bắt đầu bằng việc chính phủ phớt lờ giới khoa học”, để kêu gọi các nhà lãnh đạo nhanh chóng hành động chống biến đổi khí hậu.