Luxembourg hỗ trợ phát triển thích ứng BĐKH tại vùng đầm phá Thừa Thiên – Huế

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế sáng 29/10, cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã phê duyệt dự án “Sáng kiến và phát triển địa phương thích ứng biến đổi khí hậu” do Chính phủ Luxembourg tài trợ.

Dự án có tổng nguồn vốn 10 triệu Euro; trong đó Chính phủ Luxembourg tài trợ tám triệu Euro, số còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Trong thời gian bốn năm (2013 đến 2017), dự án được thực hiện tại 29 xã vùng đầm phá và ven biển thuộc ba huyện Quảng Điền, Phú Vang và Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế). Thông qua các hoạt động của dự án sẽ hỗ trợ các xu hướng giảm nghèo và thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường một cách bền vững, công bằng và hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở các xã vùng đầm phá và ven tại ba địa phương nói trên, nhằm hướng đến giảm tỷ lệ nghèo ở các khu vực nghèo nhất và giảm mức độ thiệt hại ở các khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Trồng rau trên giàng, mô hình thích ứng biến đổi khí hậu tại huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế (Ảnh: Công Hậu/Nhân dân)
Trồng rau trên giàng, mô hình thích ứng biến đổi khí hậu tại huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế (Ảnh: Công Hậu/Nhân dân)

Nội dung của dự án là tập trung nâng cao năng lực, kiến thức, khả năng quản lý nhà nước và cộng đồng, các hệ thống và nguồn lực phục vụ quá trình phát triển kinh tế – xã hội và giảm nghèo mang tính thích ứng được cải thiện; tăng khả năng bảo vệ, mức độ sẵn có, nguồn cung, khả năng chống chịu và việc sử dụng các nguồn tài nguyên tăng lên; tăng năng suất, tính đa dạng, khả năng chống chịu, tính công bằng và sáng kiến.

Tại TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế và Cơ quan phát triển Hợp tác quốc tế Luxembourg vừa phối hợp tổ chức hội thảo khởi động dự án sáng kiến và phát triển địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến đạt các kết quả về năng lực, tài nguyên và sản xuất đa dạng, hiệu quả, có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường.

Cũng tại khu vực đầm phá Thừa Thiên – Huế, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV) vừa hỗ trợ thực hiện dự án “Xây dựng năng lực và khả năng ứng phó thiên tai vùng trọng điểm” với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại hơn 325 triệu đồng. Dự án sẽ thực hiện tại xã Điền Hương (huyện Phong Điền); xã Phú Diên và Phú An (huyện Phú Vang); xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) với mục tiêu nhằm nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với thiên tai cho người dân vùng dự án.