Công ty để mất 1.000 ha đất rừng được tặng thưởng xuất sắc

Đơn vị được giao quản lý rừng tại tỉnh Quảng Trị đã để xảy ra bị lấn chiếm gần 1.000ha rừng, đất rừng vừa có quyết định khen thưởng của UBND tỉnh này. Trước đó, từ phản ánh của Báo Lao Động, Cục Kiểm lâm đã có yêu cầu kiểm tra, báo cáo sự việc.

Người dân đốn cây, đốt thực bì để trồng keo tràm trong diện tích đất do Cty Đường 9 quản lý.

Từ đề nghị của Trưởng ban Ban thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Trị, ngày 21.1.2019, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký quyết định tặng thưởng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho Văn phòng Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 (gọi tắt Cty Đường 9); tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Cty Đường 9; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 cá nhân là kế toán trưởng và 1 chuyên viên phòng Kế hoạch kỹ thuật Cty Đường 9.

Keo tràm trồng cả chục năm tuổi của Cty Đường 9 bị người dân đốn hạ để chiếm đất.

Điều đáng nói, Cty Đường 9 xuất hiện nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc để thất thoát cả nghìn ha đất rừng. Cụ thể, đến tháng 8.2016, quá trình rà soát cho thấy có 989,7ha đất rừng do Cty Đường 9 quản lý bị khoảng 300 người dân lấn chiếm. Trong số diện tích bị lấn chiếm, có hơn 200ha đất rừng phòng hộ, số còn lại là đất rừng sản xuất và tập trung chủ yếu ở địa bàn các xã của huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trong danh sách những người chiếm đất rừng, có tên của chủ rừng – là cán bộ công nhân viên của Cty Đường 9 với diện tích lên đến hàng chục ha.

Ngày 9.11.2018, Báo Lao Động có bài viết “Công khai đốn cây, lấn chiếm hàng trăm hécta rừng”, ngày 13.11.2018 có bài “Bị lấn chiếm gần 1.000 hécta đất rừng, nhưng không ai chịu trách nhiệm” – phản ánh rừng tại tiểu khu 775 thuộc quản lý của Cty Đường 9,  người dân ngang nhiên vào đốn hạ, lấn chiếm để trồng keo tràm. Dù sự việc được phát hiện, nhưng vẫn cứ tiếp diễn như rừng không có chủ. Và việc Cty Đường 9 để bị lấn chiếm cả nghìn ha rừng, nhưng lại chưa có cá nhân hay tập thể nào phải chịu trách nhiệm.

Giữa tháng 12.2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị kiểm tra, báo cáo phản ánh tình trạng lấn chiếm rừng theo thông tin báo phản ánh và chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm. Trước đó, vào ngày 30.11.2018, Cục Kiểm lâm (Bộ NNPTNT) chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm vùng II và Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị làm rõ thông tin phản ánh tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở huyện Cam Lộ (thuộc lâm phần Cty Đường 9 quản lý).

Trong lúc chưa có hồi âm về việc chủ rừng để xảy ra đất rừng bị chiếm nói trên, thì quyết định khen thưởng năm 2018 đối với Cty Đường 9 khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói, sẽ tiếp thu ý kiến và đã yêu cầu bộ phận tham mưu về thi đua khen thưởng kiểm tra, rà soát lại. “Sau khi rà soát, nếu có vấn đề sơ suất trong khâu thẩm định hồ sơ khen thưởng thì tôi sẽ chỉ đạo thu hồi bằng khen,  quyết định khen thưởng” – ông Nguyễn Đức Chính nói. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, sẽ yêu cầu báo cáo sớm việc  kiểm tra sau khi có phản ánh của báo chí về việc đất rừng do Cty Đường 9 quản lý bị mất và kết quả xử lý.