Chính quyền cho nạo vét cát, người dân phản đối

Để khai thông dòng chảy Khe Gai ngang qua cầu Giảng Hòa, chính quyền địa phương đã cho doanh nghiệp nạo vét để khơi dòng. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân đây lại lo lắng trước nguy cơ đất sản xuất bị xóa lở và phần móng của cây cầu cũng bị sụt lún đồng thời hoài nghi đơn vị thi công lợi dụng việc triển khai dự án để lấy cát mang đi phục vụ công trình khác.

Nhiều ngày qua, trên cây cầu Giảng Hòa bắc qua hai thôn Phú Long và thôn Giảng Hòa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã có hàng trăm người dân tụ tập để phản đối việc chính quyền địa phương cho phép doanh nghiệp nạo vét cát để khơi thông dòng chảy Khe Gai.

Người dân tập trung trên cầu Giảng Hòa để phản đối

Ông Huỳnh Đến – Trưởng thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng – cho biết: nguyên nhân của vụ việc là do người dân lo sợ việc nạo vét lạch nước Khe Gai sẽ làm biến đổi dòng chảy. Từ đó sẽ gây xói lở đất sản xuất của người dân và xói lở móng cầu Giảng Hòa bắt qua thôn Phú Long và thôn Giảng Hòa.

“Nạo vét khe thực chất là tận thu nguồn cát ở đây rồi chở đi nơi khác tiêu thụ. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải ra vào để chở cát. Chưa kể chuyện sạt lở, cứ thế này thì cây cầu cũng sẽ bị nứt. Người dân cả hai thôn chúng tôi khó khăn lắm mới có được cây cầu để qua lại. Nếu cứ múc cát như vậy, lúc đấy cây cầu Giảng Hòa bị đổ sụp thì ai sẽ chịu trách nhiệm, chịu thiệt vẫn là người dân chúng tôi …” – ông Đến bức xúc.

Ông Đến cũng cho biết thêm, năm 2016, cây cầu bê tông Giảng Hòa được xây dựng để giải quyết tình trạng bị chia cắt của thôn Giảng Hòa và giúp giao thông đi lại làm ăn của bà con được thuận lợi. Trước việc nạo vét và xe tải liên tục chạy trên cầu không khỏi làm người dân lo lắng.

Cát không được tách sang hai bên mà lại được dồn hết về một phía

Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Đại Thắng – xác nhận, dòng cho Khe Gai qua cầu Giảng Hòa bị ứ đọng gây ô nhiễm. Tại các cuộc họp của HĐND xã, đã có nhiều ý kiến đề nghị khơi thông dòng chảy này. Do đó, UBND xã đã thuê đơn vị thông để giải quyết tình trạng trên để bảo vệ môi trường và cảnh quan tại khu vực cầu Giảng Hòa.

“Theo thiết kế ban đầu, cát sẽ được nạo vét đưa sang hai bên bờ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đơn vị thi công đã làm không đúng như phương án thiết kế ban đầu khiến người dân phản đối. UBND xã đã cho đình chỉ việc này và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục san lấp lại mặt bằng đúng theo thiết kế ban đầu..” – ông Hải nói.

Ông Trần Quốc Khánh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc – thông tin: dự án nạo vét lạch nước Khe Gai có chiều dài khoảng 500m, do Công ty TNHH Duy Khánh thi công.

“Thời gian nạo vét lạch nước Khe Gai sẽ được hoàn thành trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, trước phản đối của người dân, Phòng NN&PTNN huyện Đại Lộc đã yêu cầu dừng thi công và phối hợp với UBND xã Đại Thắng họp để lấy ý kiến của người dân” – ông Khánh nói.