Bốn tổ chức dọa kiện chính phủ Pháp

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp, bốn tổ chức phi chính phủ trong nước vừa tuyên bố sẽ đệ đơn lên Tòa hành chính Paris, khởi kiện chính phủ với cáo buộc “đã thất bại trong nhiệm vụ giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính”.

Theo “tối hậu thư” này, chính phủ Pháp sẽ có hai tháng để trả lời, với các biện pháp cụ thể, nhằm nhanh chóng thúc đẩy trở lại cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các nhà hoạt động tổ chức Hòa bình xanh ở Paris xuống đường phản đối chính phủ

Tổng giám đốc tổ chức Hòa bình xanh Pháp, Jean-François Julliard nói với AFP: “Đây là cuộc huy động quy mô chưa từng có với 1,5 triệu chữ ký đạt được trong một thời gian ngắn kỷ lục là 5 ngày, cho thấy người dân ngày càng ý thức hơn, quyết tâm có các hành động cụ thể vì khí hậu”. Theo ông Julliard, đây là một lời cảnh báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có hành động, chứ không thể dừng ở những lời hô hào, kêu gọi chung chung.

Theo Ủy ban khí hậu liên chính phủ của LHQ (IPCC), trong giai đoạn từ 2008 đến 2016,  Pháp là một trong 19 quốc gia phát triển trên thế giới, cùng với Mỹ, Đan Mạch, Thụy Điển và Anh… giảm được lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Trong khi đó Trung Quốc và nhiều nước đang phát triển khác vẫn ghi nhận lượng khí thải CO2 tăng vọt. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, lượng khí thải tại Pháp đã bắt đầu tăng trở lại.

Nguồn: