Phòng chống rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm

ThienNhien.Net – Hưởng ứng ngày phòng chống thiên tai (18/5), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chính phủ Việt Nam vừa thực hiện kêu gọi tăng cường đầu tư nhằm giảm nhẹ tính dễ bị thương tổn của trẻ em do ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu; trong đó, đặt trẻ em là trung tâm của đầu tư giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị Hưởng ứng ngày truyền thống phòng chống thiên tai, tổng kết Chương trình hỗ trợ khẩn cấp hạn hán, xâm nhập mặn và định hướng hợp tác giai đoạn 2017-2021, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức ngày hôm nay (18/5), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn- Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong những năm gần đây, thiên tai tại Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng huyện Cam Lộ, Quảng trị cứu dân trong biển nước . (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhận định tình hình thiên tai có xu hướng xảy ra dồn dập với cường độ lớn, phạm vi rộng với diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Nói về ý nghĩa của ngày truyền thống thiên tai, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ rõ đây là ngày để nhắc nhở để tất cả mọi người, mọi tổ chức và toàn dân luôn luôn nêu cao ý thức cảnh giác, ý thức, chuẩn bị, chủ động để đưa ra các hoạt động ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu phù hợp nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cho biết, trong những năm gần đây, thiên tai tại Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)

“Thông qua đây chúng ta cũng đưa một thông điệp đến bạn bè quốc tế cùng chia sẻ với Việt Nam, chung sức với Việt Nam để chúng ta có thể ứng phó được với biến đổi khí hậu. Từ đó đảm bảo sự phát triển của một quốc gia bền vững gắn trong thế giới bền vững,” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Theo ông Youssouf Abdel-Jelil, đại diện UNICEF tại Việt Nam, buổi lễ ngày hôm nay nhằm hưởng ứng ngày truyền thống phòng chống thiên tai đồng thời một dấu mốc quan trọng để cảnh báo về tình trạng dễ bị tổn thương của trẻ em và kêu gọi trường học, cộng đồng cùng hồi tưởng lại những khó khăn mà trẻ em phải đối mặt mỗi khi thiên tai ập đến.

“Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Vì vậy, chúng ta cần phải tăng cường đầu tư để thiên tai không trở thành thảm họa cho cuộc sống của trẻ em. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán và các hiện tượng khác, gây tác hại về mặt thể chất cho trẻ, đe dọa sự phát triển của cơ thể và trí tuệ vốn còn non nớt của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Đây là thời kỳ hết sức quan trọng cho sự phát triển của trẻ và những tác hại gây ra trong thời kỳ này là không thể phục hồi,” ông Youssouf Abdel-Jelil nói.

Trong quá trình tổng kết chương trình cứu trợ khẩn cấp, UNICEF tin rằng đầu tư vào giảm nhẹ rủi ro thiên tai chính là chìa khóa kết nối các hoạt động hộ trợ khẩn cấp và phát triển bền vững. Giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm chú trọng một cách tiếp cận lâu dài nhằm giải quyết tình trạng dễ bị tổn thương hiện đang tồn tại.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những kết quả đạt được và các bài học rút ra từ việc thực hiện các chương trình chương trình ứng phó khẩn cấp với hạn hán và xâm nhập mặn được hỗ trợ bởi UNICEF và được bắt đầu triển khai vào năm 2016 tại 10 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên cả nước; chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm; và đưa ra phương hướng hợp tác trong tương lai trong lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm ở Việt Nam.

UNICEF được phân công là cơ quan chủ trì công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong hệ thống các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam. Từ năm 2016, UNICEF và Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho hơn nửa triệu trẻ em và phụ nữ chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại 10 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long với nguồn tài trợ trị giá 2,5 triệu USD đến từ Nhật Bản và 1,5 triệu USD đến từ Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc.

Hội nghị kết thúc với việc đưa ra các định hướng tương lai về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và UNICEF trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm và xây dựng chương trình có lồng ghép quản lý rủi ro. Đồng thời kêu gọi tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng, trường học và cơ sở y tế cũng như chia sẻ và đúc kết những kinh nghiệm hay về việc hỗ trợ và đặt trẻ em ở vị trí trung tâm trong công tác phòng chống thiên tai.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, chỉ riêng trong năm 2016, thiên tai đã đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản làm 264 người chết và mất tích, 431 người bị thương. Tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 39.726 tỷ đồng tương đương 1,7 tỷ USD.