Singapore đề xuất lệnh cấm ngà voi

Chính phủ Singapore vừa đề xuất một lệnh cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán ngà voi trong nước.

Cục Thú y và Nông sản (AVA) – cơ quan chịu trách nhiệm về bảo vệ sức khỏe động thực vật ở Singapore vừa đề xuất lệnh cấm hoàn toàn các doanh nghiệp và cá nhân bán hoặc mua tất cả các sản phẩm ngà voi ở Singapore, theo Luật xuất nhập khẩu các loài bị đe dọa. Không chỉ nghiêm cấm hành vi mua và bán, việc trưng bày ngà voi tại những nơi công cộng như trong bảo tàng hoặc vườn thú cũng sẽ bị cấm, trừ phi được sử dụng cho mục đích giáo dục. Đề xuất này không đưa ra bất kỳ ngoại lệ nào và thời hạn nhận phản hồi từ ​​công chúng là đến ngày 27/12/2018.

Trên thực tế, hoạt động thương mại quốc tế về ngà voi đã bị cấm từ lâu, trong đó voi châu Á được đưa vào Phụ lục I CITES từ năm 1975, voi châu Phi được bổ sung vào danh sách này năm 1989, tuy nhiên lệnh cấm không mở rộng sang buôn bán nội địa. Singapore dù có tham gia CITES nhưng lại cho phép mua bán trong phạm vi nội địa ngà voi, vì vậy, lệnh cấm được đề xuất này nhằm chấm dứt hoàn toàn những giao dịch tương tự.

Đề xuất cũng ân hạn 3 năm cho các bên liên quan xử lý lượng ngà voi hiện có. “Các doanh nghiệp và cá nhân sở hữu ngà voi có thể giữ lại, hiến tặng hoặc tiêu hủy”, AVA cho biết.

Voi ở Vườn quốc gia Kruger, Nam Phi (Ảnh: Mongabay)

Trong những năm gần đây, một số thị trường ngà voi lớn của thế giới bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Vương quốc Anh đã thi hành hoặc công bố cấm ngà trong nước. Theo các nhóm bảo tồn, lệnh cấm buôn bán ngà voi tổng thể trong nước của Singapore là một bước đi đúng đắn.

“Đây là tin mừng sau khi Trung Quốc thực hiện lệnh cấm bán ngà trong nước vào đầu năm nay và gần đây đã giữ nguyên lệnh cấm 25 năm đối với sừng tê giác và hổ”, Peter Knights – Giám đốc điều hành của WildAid, một tổ chức phi chính phủ về môi trường ở Mỹ cho biết trong một tuyên bố. Tuy nhiên, “ngay khi Singapore tham gia cộng đồng toàn cầu trong việc cấm buôn bán ngà voi nhằm góp phần giảm bớt cuộc khủng hoảng săn trộm thì Nhật Bản sẽ trở thành thị trường lớn cuối cùng cho phép buôn bán ngà voi hợp pháp”.

Điều đáng buồn là mặc dù đã có lệnh cấm buôn bán ngà voi quốc tế nhưng việc săn trộm voi vẫn không suy giảm. Mỗi năm, ước tính khoảng 40.000 con voi châu Phi bị giết bởi những kẻ săn trộm, chủ yếu là từ Đông và Đông Nam Á. Trong đó, một số người cho rằng thương mại nội địa hợp pháp đã tiếp tay cho nhu cầu ngà voi và tạo vỏ ngụy trang cho buôn bán bất hợp pháp.

WWF tuyên bố lệnh cấm của Singapore “không có ngoại lệ trong việc đóng cửa thương mại ngà voi trong nước và đây là một bước tiến so với các lệnh cấm tương tự trên toàn thế giới”. Tuy nhiên, WWF nhấn mạnh lệnh cấm có thể được thực hiện “mạnh mẽ và nghiêm ngặt” hơn bằng việc đưa vào các biện pháp như đảm bảo các nhà bán lẻ khai báo lượng hàng tồn kho và đình chỉ việc cấp giấy phép xuất nhập khẩu cho ngà voi có từ trước CITES. Điều này sẽ “đảm bảo lệnh cấm không dẫn đến việc dự trữ ngà voi mới hoặc tăng cung/cầu ở các nước khác”, theo WWF.

Bên cạnh đó, WWF cũng đề nghị tăng hình phạt với những người buôn bán động vật hoang dã và buôn bán ngà voi bất hợp pháp, đồng thời tăng cường hợp tác liên ngành và giảm thời gian ân hạn xuống một năm thay vì ba năm.

Nhật Anh (Theo Mongabay)

Nguồn: