Cảnh báo nguy cơ gia tăng tại các trang trại khỉ ở Lào

ThienNhien.Net – Báo cáo mới đây của Hội ủng hộ bãi bỏ giải phẫu sống của Anh (BUAV) xác nhận có tới hàng nghìn cá thể khỉ hiện đang bị nuôi nhốt tại các trang trại nghèo nàn, chật hẹp trên lãnh thổ Lào nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm quốc tế.

Thống kê từ năm 2004 của tổ chức này cho hay, số lượng khỉ đuôi dài được Lào xuất khẩu với mục đích nêu trên đã đạt mức gần 35.000 cá thể, trong đó hầu hết số khỉ đều được bán “qua tay” các công ty Trung Quốc, Việt  Nam trước khi được xuất sang các phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ hay châu Âu.

Chuồng nuôi khỉ chật hẹp tại một trang trại ở Lào (Ảnh: Tamhf.org.za)

Điều đáng nói là “điều kiện nuôi nhốt tại các trang trại này không đạt yêu cầu, thậm chí còn vi phạm các nguyên tắc chăm sóc động vật vốn được quốc tế thừa nhận. Một số cá thể khỉ đã bị chết ngay tại khu nuôi nhốt, một số khác rất gầy yếu, bị thương hoặc mắc chứng rụng lông nghiêm trọng” – BUAV cho biết sau cuộc điều tra thực địa và chuyện trò cùng các chủ trang trại.

Khỉ là loài động vật thường được sử dụng cho mục đích nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, tuy nhiên BUAV quan ngại, nhiều khả năng một số cá thể khỉ trong các trang trại tại Lào có nguồn gốc từ tự nhiên chứ không phải hoàn toàn được nhân giống nhờ hình thức gây nuôi.