Brazil hủy đăng cai Hội nghị LHQ về chống biến đổi khí hậu năm 2019

Chính phủ Brazil thông báo sẽ rút đề nghị đăng cai Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về chống biến đổi khí hậu (COP 25) dự kiến diễn ra vào năm 2019.

Ngày 28/11, Chính phủ Brazil thông báo sẽ rút đề nghị đăng cai Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về chống biến đổi khí hậu (COP 25) dự kiến diễn ra vào năm 2019, viện lý do khó khăn về tài chính.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Brazil cho biết chính phủ nước này buộc phải rút đề nghị đăng cai COP 25 “xét đến tình hình ngân sách và tài chính hạn chế hiện nay cũng như dự kiến trong thời gian tới, và quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới được bầu gần đây”.

Trong khi đó, các nhóm hoạt động môi trường cho rằng quyết định trên thuận theo ý định của Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro. Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Bolsonaro tuyên bố sẽ rút Brazil khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nếu đắc cử. Ông Bolsonaro cũng cam kết giúp các công ty nông nghiệp và khai khoáng mở rộng hoạt động tại những khu vực được bảo tồn, trong đó có rừng Amazon lớn nhất thế giới. Việc ông Bolsonaro đề cử nhà ngoại giao Ernesto Fraga Araujo giữ chức Ngoại trưởng thể hiện rõ thái độ hoài nghi về hệ lụy của biến đổi khí hậu.

Đầu tuần này, Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cảnh báo diện tích rừng Amazon bị tàn phá tại Brazil đang ở mức tồi tệ. Chỉ trong một năm từ tháng 8/2017 đến tháng 7/2018, diện tích rừng bị chặt phá tăng gần 14%, tương đương diện tích của 1 triệu sân bóng đá.

Những thông tin trên được đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra COP 24 tại thành phố Katowice, miền Nam Ba Lan. Thế giới đang kỳ vọng sự kiện này có thể hồi sinh Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua hồi năm 2015 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi hiệp định này.

Theo kế hoạch, COP 25 sẽ diễn ra từ ngày 11-22/11/2019.