Diễn đàn Kinh tế xanh hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết COP26

Đem đến các công nghệ, giải pháp tiên tiến về năng lượng và quản lý rủi ro khí hậu từ châu Âu, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022 được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết tại COP26, cũng như hoàn thành các mục tiêu phát triển trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đây là thông tin được Ban tổ chức GEFE 2022 công bố trong buổi họp báo tại Hà Nội chiều 3/10, nhằm cung cấp thông tin về sự kiện sắp tới đây.

Theo đó, GEFE 2022 sẽ được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công thương tổ chức tại THISO SkyHall, Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 28 đến 30/11 tới.

Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam thông qua đối thoại toàn diện, phối hợp đầu tư, chia sẻ kiến thức và chuyển giao công nghệ.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác phát triển giữa EU và Việt Nam đã ghi nhận bước phát triển nhanh, sâu rộng và vững chắc trên đa dạng các lĩnh vực, từ chính trị đến kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục-đào tạo, môi trường…

Trong đó, quan hệ thương mại-đầu tư được coi là tiền đề thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác phát triển, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ấn tượng thời gian qua. Riêng năm 2021, trao đổi thương mại 2 chiều phục hồi và tăng trưởng mạnh, bất chấp tác động từ đại dịch Covid-19. Việt Nam cũng đã vượt Singapore để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN.

Đặc biệt, trong năm thứ hai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), tính từ tháng 8/2021 đến tháng 7/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 61,47 tỷ USD, tăng 11,9% so năm đầu EVFTA có hiệu lực.

Trong năm thứ hai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), tính từ tháng 8/2021 đến tháng 7/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 61,47 tỷ USD, tăng 11,9% so năm đầu EVFTA có hiệu lực.

Tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, EU nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam đạt 27,9 tỷ euro, tăng 28,8% so cùng kỳ năm trước. Chiều ngược lại, EU cũng đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam, với kim ngạch đạt 6,9 tỷ euro, tăng 10,7% so cùng kỳ năm 2021.

Việt Nam cũng tiếp nhận nguồn đầu tư chất lượng cao từ EU, với nhiều dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, tạo giá trị và lợi ích chung cho cộng đồng. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ năm tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 27,6 tỷ USD. Trong đó, 8 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đăng ký đầu tư từ EU đạt 2,2 tỷ USD, tăng 69,6% so cùng kỳ năm ngoái, với 104 dự án cấp mới.

Các nước EU cũng dành cho Việt Nam nhiều nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA), phần lớn là không hoàn lại, trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường, nước sạch, cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo…

Trong bối cảnh đó, việc 2 bên phối hợp tổ chức sự kiện GEFE 2022 sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, sau các cam kết đưa ra tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và xanh hóa nền kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Do đó, việc EuroCham và các bên tổ chức Diễn đàn xanh lần này sẽ là hoạt động thiết thực trong quá trình thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Đây cũng là cơ hội để trưng bày, giới thiệu các công nghệ chất lượng cao, sáng kiến tuần hoàn của EU và Việt Nam, thảo luận nền tảng tăng cường hợp tác song phương, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế xanh và thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh ở Việt Nam.

Chủ tịch EuroCham, ông Alain Cany nhấn mạnh, mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết tại COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển được nêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Ký kết hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và EuroCham về việc đồng tổ chức GEFE 2022 và tăng cường liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Thông tin về sự kiện, Chủ tịch EuroCham cho biết, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách hàng đầu từ châu Âu, Đông Nam Á và Việt Nam sẽ tham gia vào các sự kiện tại diễn đàn, cùng với đối thoại giữa các doanh nghiệp, cũng như đối thoại giữa doanh nghiệp với chính phủ trong lịch trình sự kiện kéo dài 3 ngày.

Điểm nhấn của GEFE 2022 là hội nghị toàn thể trong ngày đầu tiên, quy tụ các đại diện cấp cao của các chính phủ phía châu Âu, Ủy viên EU và thành viên của Nghị viện châu Âu, cùng đại diện Chính phủ Việt Nam để cùng thảo luận về phát triển bền vững, các chính sách và kế hoạch năng lượng và quản lý rủi ro khí hậu.

Xuyên suốt diễn đàn sẽ bao gồm nhiều cuộc thảo luận về các chủ đề tài chính và năng lượng xanh, xử lý chất thải, phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, nông nghiệp bền vững, xử lý nước, du lịch xanh…

Ngoài ra, trong khuôn khổ GEFE 2022, EuroCham sẽ hợp tác với Schoolab để khởi động Phòng thí nghiệm Đổi mới bền vững. Theo đó, sinh viên từ các trường đại học hàng đầu ở châu Á và châu Âu sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển các giải pháp cho các vấn đề kinh doanh, môi trường và xã hội.

Nhân dịp này, Cục Xúc tiến thương mại (Viettrade) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với EuroCham về việc đồng tổ chức GEFE 2022 và tăng cường liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu.