Nhật Bản đề xuất hợp tác giải quyết vấn đề rác thải nhựa

Nhật Bản vừa đề nghị hợp tác với các quốc gia châu Á giải quyết vấn đề ô nhiễm đại dương bằng cách giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo kế hoạch hành động được đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 21 diễn ra ở Singapore ngày 15/11, Nhật Bản cùng Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nâng cao năng lực giám sát rác thải nhựa và đánh giá tác động của vấn đề này đối với hệ sinh thái biển thông qua hoạt động nghiên cứu.

Tham dự Hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết trong nhóm ASEAN+3, gồm 10 nước thành viên ASEAN cùng 3 đối tác là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc; coi đó là “động lực mạnh mẽ” góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu.

Rác thải nhựa trôi trên sông Spree ở Berlin, Đức ngày 26/9/2018 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lượng rác thải nhựa trôi nổi ở các vùng biển và đại dương đang trở thành một vấn đề nhức nhối toàn cầu.

Những mẩu rác nhựa nhỏ rất khó có thể được thu gom lại và hiện các chuyên gia vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ tác động của chúng đối với môi trường.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN+3, Thủ tướng Abe còn kêu gọi các đối tác châu Á thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên nhằm thúc đẩy nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhân dịp này, Thủ tướng Abe còn chia sẻ dự định của ông về việc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc các công dân Nhật Bản trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ 20.

Nguồn: