Đà Nẵng chưa dứt khoát xử lý biệt phủ trái phép

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng chủ biệt phủ chưa tìm được địa điểm dời tài sản nên buộc dời ngay thì phơi mưa nắng gây lãng phí…

Những ngày qua, Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đặt câu hỏi với các lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc đã ba năm qua, việc cưỡng chế biệt phủ xây trái phép dưới chân núi Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã thực hiện đến đâu. Các lãnh đạo TP Đà Nẵng đều khẳng định đã giao cho UBND quận Liên Chiểu chịu trách nhiệm xử lý, chờ quận này báo cáo lại.

Chưa biết xử lý tiếp thế nào

Trước áp lực của dư luận, cách nay hơn ba năm, ngày 8-7-2015, HĐND TP Đà Nẵng ra nghị quyết buộc ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty Vàng Phước Minh, Quảng Nam, phải thực thi quyết định của UBND TP Đà Nẵng về việc tháo dỡ biệt phủ. Tiếp đó, ngày 8-12-2015, UBND quận Liên Chiểu đã ra quyết định cưỡng chế biệt phủ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 4-11, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho hay gần đây thấy báo chí đề cập đến việc tháo dỡ biệt phủ nên mới giao cho Ban Pháp chế HĐND TP xuống kiểm tra để có thông tin chính thống.

Trả lời câu hỏi về công tác giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND TP từ năm 2015 đến nay như thế nào, ông Trung khẳng định chủ nhân biệt phủ đã thực hiện việc tháo dỡ. Hiện số tài sản đã tháo dỡ chưa có chỗ để di dời nên ông Quang có xin dành lại một ít để bảo quản tài sản.

“Họ thực hiện chứ không phải không thực hiện chủ trương đâu nên mình mới không đặt ra vấn đề di dời hết toàn bộ. Cho họ mượn lại cái nhà để cất tài sản bởi vì tài sản của họ rất là lớn, trong đó gỗ rất nhiều, bỏ ngoài trời cũng hư hết” – ông Trung nói. Ông Trung cũng cho hay phải chờ kiểm tra lại mới tính được số tài sản của ông Quang tới đây sẽ xử lý tiếp như thế nào.


Ngôi nhà xây gạch kiên cố cạnh cổng phụ bên trái biệt phủ hiện vẫn còn nguyên (Ảnh: Tấn Việt/PLO)

Cùng ngày, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng, cho hay việc giám sát xử lý biệt phủ của ông Quang TP đã giao cho UBND quận Liên Chiểu chịu trách nhiệm từ lâu.

PV tiếp tục đặt câu hỏi về công tác giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng đã ban hành ba năm qua như thế nào, ông Long khẳng định TP có giám sát tổng thể nhưng “phải đi kiểm tra lại mới biết cụ thể được”.

PV tiếp tục chất vấn ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông Tuấn nói thẩm quyền xử lý đã giao cho quận Liên Chiểu và đề nghị PV liên hệ với quận để có thông tin.

Những câu hỏi chờ UBND quận Liên Chiểu trả lời

1. Quan điểm của UBND quận Liên Chiểu trước việc ông Quang liên tục lấy lý do chưa tìm được đất để xin hoãn tháo dỡ 100% biệt phủ?

2. Nếu bây giờ ông Quang vẫn viện lý do cũ, quận Liên Chiểu có cưỡng chế tháo dỡ biệt phủ đúng theo Nghị quyết HĐND TP 2015 không?

3. Trách nhiệm giám sát, xử lý của quận Liên Chiểu, đội quy tắc đô thị quận ba năm qua ra sao khi ngày 31-10 lên biệt phủ kiểm tra lại không vào được?
Chưa mời được chủ nhân

Trao đổi với PV ngày 5-11, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho hay quận đã mời ông Ngô Văn Quang lên làm việc nhưng ông Quang báo bận vì ở xa, lo mỏ vàng tại Quảng Nam. “Quận sẽ tiếp tục mời ông Quang lên làm việc” – ông Hưng nói.

Trả lời câu hỏi về tình hình tháo dỡ biệt phủ, ông Hưng nói: “Đội quy tắc của quận vẫn phối hợp với phường kiểm tra bình thường từ trước đến nay”. Ông Hưng cũng hẹn trong ngày hôm nay, 6-11, sẽ có trả lời bằng văn bản.

Cũng cần nhắc lại, ngày 31-10, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã đến kiểm tra công tác tháo dỡ biệt phủ nhưng người nhà ông Quang không mở cổng với lý do chủ nhà đi vắng.

Trả lời PV cách đây ít ngày, lãnh đạo phường Hòa Hiệp Bắc cho biết biệt phủ đã được ông Quang tháo dỡ hơn 80%, đạt yêu cầu. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, nhiều công trình của biệt phủ như tường rào cao 1,8-2,5 m, dài 450 m; sáu cổng ngõ, hai căn nhà, hai chòi tượng, nhiều kè bê tông đá… vẫn còn nguyên.

Chủ biệt phủ nói gì?

Ngày 4-11, trả lời PV, ông Ngô Văn Quang, chủ nhân biệt phủ trái phép, khẳng định đã tháo dỡ gần hết biệt phủ. “Mình đập hết sáu cái nhà, còn hai cái để lại bỏ đồ. Mình vi phạm 1.540 m2 thôi, phần đất còn lại không vi phạm. Giờ mà tháo hết cổng ngõ ra thì ăn trộm vào chặt phá cây quý hiếm trong đó hết. Mình đâu có giữ được cả đêm nên buộc phải giữ lại hàng rào cổng ngõ để bảo vệ” – ông Quang phân trần.

Theo ông Quang, ông đã tìm nhiều khu đất tại TP Đà Nẵng để xây dựng lại nhưng chưa có nơi đủ vài ngàn mét vuông để làm. “Sau này kiếm được chỗ tốt thì chuyển đi thôi chứ mình đâu có thiết tha gì chỗ đó nữa” – ông Quang nói.

Phải khôi phục tình trạng ban đầu

Nội dung quyết định cưỡng chế của UBND quận Liên Chiểu ban hành ngày 8-12-2015 yêu cầu thực hiện các biện pháp cưỡng chế để khôi phục lại tình trạng ban đầu trên khu đất rừng tổng diện tích 1.411 m2 mà ông Ngô Văn Quang đã có hành vi vi phạm. Những công trình xây dựng trong ngôi biệt phủ nằm trên diện tích 1.411 m2 gồm: Năm nhà rường gỗ, diện tích 436 m2; một nhà mái tôn, tường tôn, diện tích 137 m2; năm nhà tường xây mái đúc, diện tích 396 m2; bảy nhà tường xây mái ngói, diện tích 442 m2. Ngoài ra còn có ao cá 600 m2, tường rào cao 1,8-2,5m, dài 450 m; có sáu cổng ngõ, ba chòi tượng, nhiều kè bê tông đá và nhiều hạng mục phụ khác.

 

Nguồn: