Di dân ồ ạt kéo đến Mỹ “do biến đổi khí hậu”

Các quan chức và chuyên gia Trung Mỹ hôm 23-10 cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng di cư từ khu vực này đến Mỹ.

Phát biểu bên lề hội nghị Ủy ban Môi trường và Phát triển Trung Mỹ tổ chức ở Panama, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường El Salvador, bà Lina Pohl, cho rằng nhóm di dân tiếp theo sẽ là những người bị tác động bởi biến đổi khí hậu.

Thời tiết cực đoan những năm gần đây gây hạn hán và mưa kéo dài tại nhiều nơi trong khu vực, phá hủy mùa màng, buộc những nông dân nghèo khó phải rời bỏ nhà cửa tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Theo các bộ trưởng tại hội nghị, 5 quốc gia Trung Mỹ – gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala, El Salvador và Cộng hòa Dominica – nằm trong số 15 quốc gia dễ bị tổn hại nhất thế giới do thời tiết khắc nghiệt.

Những người di cư từ Trung Mỹ xếp hàng chờ trên cầu nối giữa Mexico và Guatemala để vào Mexico trước khi tiếp tục hành trình đến Mỹ hôm 23-10. Ảnh: REUTERS

Theo Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), vào năm 2016, hành lang khô hạn chạy xuyên qua Guatemala, Honduras và El Salvador bị ảnh hưởng bởi một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất một thập kỷ qua. Hậu quả là khoảng 3,5 triệu người phải sống nhờ viện trợ nhân đạo. Ở Guatemala, chỉ riêng năm nay đã có hơn 100.000 gia đình chịu cảnh mất mùa.

Những cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc truyền thông Mexico cho hay hơn 14.000 người Honduras đang kéo đến Mỹ xin tị nạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gay gắt chỉ trích chính quyền Mexico vì không ngăn chặn được đoàn người ồ ạt đến Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng hôm 22-10 cho rằng đây là cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ và Washington cần nhanh chóng xây dựng bức tường biên giới.

Theo hãng tin Bloomberg, dù thừa nhận không có bằng chứng khi tuyên bố những kẻ “khủng bố Trung Đông” trà trộn trong dòng người di cư từ Honduras nhưng Tổng thống Trump lại đổ lỗi cho Venezuela và “phe cánh tả không xác định” kích động đoàn “caravan di cư”.

Đây là nỗ lực mới nhất của ông Trump nhằm khơi lại cuộc tranh luận trên toàn nước Mỹ về vấn đề di cư trước thềm bầu cử giữa kỳ.

Nguồn: