Khởi động giai đoạn II Dự án nâng cao năng lực thích ứng thiên tai

ThienNhien.Net – Ngày 22/4/2013, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và đại diện một số tỉnh trong dự án đã ký Biên bản thảo luận Dự án “Nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai tại Việt Nam”.

Tiếp thu các thành quả cũng như bài học kinh nghiệm từ giai đoạn I, dự án giai đoạn II hướng đến tăng cường năng lực lập kế hoạch và thực hiện Kế hoạch quản lý lũ tích hợp ở cấp Trung ương cũng như các tỉnh đối tượng của dự án như: Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế. Trong khuôn khổ dự án, các chuyên gia Nhật Bản sẽ được phái cử đến Việt Nam để chuyển giao công nghệ và nhân sự, đồng thời JICA cũng sẽ cung cấp các máy móc và thiết bị cần thiết cho quá trình thực hiện dự án.

Một công trình chống xói lở ở bờ sông quy mô nhỏ, chi phí thấp tại Giai đoạn I của Dự án (Ảnh: Hoàng Linh/Quân đội Nhân dân)
Một công trình chống xói lở ở bờ sông quy mô nhỏ, chi phí thấp tại Giai đoạn I của Dự án (Ảnh: Hoàng Linh/Quân đội Nhân dân)

Giai đoạn I của dự án được JICA thực hiện từ năm 2009 đến năm 2012 với mục đích “Hệ thống quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng (community-based disaster risk management (CBDRM) được tăng cường trong khu vực của dự án”.

Theo dự kiến, dự án giai đoạn II sẽ được tiến hành từ tháng 9/2013 và kéo dài trong 3 năm với mục tiêu tổng thể là “khả năng thích ứng của cộng đồng đối với các thiên tai liên quan đến nước sẽ được tăng cường thông qua hệ thống quản lý lũ tích hợp (integrated flood management – IFM)”.

Dự án hợp tác kỹ thuật này được tài trợ bởi JICA với tổng ngân sách lên tới 393 triệu yên Nhật (tương đương 4,17 triệu USD).