Huyện Bố Trạch thu hồi tiền đền bù sự cố môi trường biển do chi sai

Do chi sai tiền bồi thường sự cố môi trường biển, UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa quyết định thu hồi gần 9 tỷ đồng.

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa quyết định thu hồi kinh phí và hủy bỏ đối tượng không đảm bảo quy định về chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển. Địa phương này cũng yêu cầu xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Hải Trạch, nơi xảy ra nhiều sai phạm.

Sự cố mối trường biển do Formosa gây ra. (Ảnh minh họa: Petrotimes)

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có thông báo về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo xảy ra tại xã Hải Trạch. Qua điều tra, xác minh cho thấy, huyện này có đến 512 đối tượng ở xã biển Hải Trạch được đền bù sự cố môi trường biển không đúng với quy định. UBND huyện đã thu hồi 8,5 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước, 200 triệu đồng còn lại đang tiến hành thu hồi. Việc chi sai tiền đền bù do sự thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, đánh giá đối tượng.Ông Nguyễn Duy Huy, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch và Tổ trưởng Tổ thẩm định của các thôn chịu trách nhiệm trực tiếp về các sai phạm này.

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực Hội đồng Nhân dân, lãnh đạo UBND xã Hải Trạch, Ủy ban Mặt trận xã trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và không thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân ông Hồ Minh Lợi, Bí thư Đảng ủy xã; bà Phan Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã; ông Nguyễn Duy Huy, Chủ tịch UBND xã – Chủ tịch Hội đồng thẩm định xã; ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã, thành viên hội đồng thẩm định.

7 trưởng thôn và 7 Bí thư chi bộ, thành viên của tổ thẩm định không thực hiện đúng quy định của pháp luật cũng bị xem xét kiểm điểm và xử lý kỷ luật, tùy mức độ sai phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, nguyên nhân chính của việc kê khai sai là do khối lượng công việc cũng như số đối tượng tại xã Hải Trạch quá lớn. Cùng với đó là do các cán bộ trong Hội đồng thẩm định ở thôn, xã không nghiên cứu kỹ các văn bản.

“Thực tế thời điểm đó có nhiều văn bản để hướng dẫn. Cho nên, trong việc tổ chức kê khai không đầy đủ, không đúng đối tượng”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn thừa nhận.