Siêu bão Mangkhut nhấn chìm nhiều TP của Trung Quốc trong biển nước

Theo phản ánh, những con đường vốn nhộn nhịp với du khách tham quan thiên đường cờ bạc Macau (Trung Quốc) giờ đều vắng bóng người. Đội cứu hộ phải dùng thuyền để di chuyển trên phố. Các cửa tiệm khắp TP đều được đóng ván gỗ hoặc chất túi cát.

Mangkhut liên tục giảm cấp khi vào đất liền

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, vào hồi 19h ngày 16/9, vị trí tâm bão số 6 (tên quốc tế Mangkhut) ở trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 – 13 (115 – 140km/giờ), giật cấp 15. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 280km tính từ vùng tâm bão; phạm vi gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 120km tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25 – 30km, đi sâu vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông – Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19h ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Trong tối nay, ở vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ (phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc, phía Đông kinh tuyến 107,5 độ Kinh Đông) có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 6 – 7, đêm tăng lên cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 3 – 4m; Biển động mạnh.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây Nam bão số 6, từ đêm nay ở Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; các tỉnh khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ít chịu ảnh hưởng về gió mạnh của bão số 6.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Từ sáng sớm ngày 17/9 đến ngày 18/9 ở khu vực Đông Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100 – 150mm, riêng Lạng Sơn, Cao Bằng 150 – 200mm. Khu vực Việt Bắc và Tây Bắc có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50 – 100mm, riêng Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu có mưa 100 – 150mm. Các khu vực khác thuộc Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu; ngập úng tại vùng trũng, vùng thấp và các đô thị thuộc các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang.

Bão Mangkhut gây ngập TP Macau (Trung Quốc). Ảnh: Getty.

Thiệt hại do siêu bão là rất khủng khiếp

Theo thông tin từ hãng thông tấn AP, siêu bão Mangkhut với sức gió 160km/giờ đã đổ bộ vào TP Đài Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào lúc 17h chiều nay (theo giờ địa phương). Như vậy, Mangkhut đã liên tục giảm cấp độ khi càng tiến sâu vào đất liền.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) mô tả, hơn 2 triệu người đã được sơ tán khỏi tỉnh Quảng Đông để tránh bão. 50.000 tàu cá đã nhận được lệnh quay vào bờ, trong khi đó tại TP, nhiều quầy hàng trong siêu thị đã trống không do người dân tích trữ thực phẩm. Toàn bộ cảng, nhà nhà máy lọc dầu và nhà máy công nghiệp trong khu vực đã bị đóng cửa. Mọi chuyến bay đều bị hủy bỏ.

Cùng thời điểm đó, bão Mangkhut đã quét qua Macau (Trung Quốc) và biến các tuyến phố trong TP thành sông. Theo cơ quan dự báo thời tiết Macau, mức cảnh báo bão sẽ được nâng lên cao nhất vào tối 16/9. Nhà cung cấp điện tại Macau cho biết đang lên kế hoạch ngắt điện tại 6 khu vực trong TP nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Chính quyền địa phương ước tính khoảng 20.000 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng.

Macau lần đầu tiên cho đóng cửa tất cả 42 sòng bạc từ tối 15/9. Theo báo SCMP phản ánh, các cửa tiệm khắp TP đều được đóng ván gỗ hoặc chất túi cát. Những con đường vốn nhộn nhịp với du khách tham quan thiên đường cờ bạc giờ đều vắng bóng người. Đội cứu hộ phải dùng thuyền để di chuyển trên phố.

Bão Mangkhut tàn phá Philippines. Ảnh: AP.

Còn tại Hồng Kông (Trung Quốc), TP đã bị thiệt hại nặng nề vì sức tàn phá của bão Mangkhut. Hiện nay, hệ thống đường sắt, bao gồm cả hệ thống tàu điện ngầm, buộc phải ngừng hoạt động các tuyến lộ thiên và trên cao, trong khi hệ thống tàu điện ngầm cũng chỉ phục vụ hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt nội đô của Hồng Kông cũng ngừng hoạt động.

Các trường học và trung tâm thương mại, công sở đóng cửa, chỉ còn lại lực lượng cứu hộ túc trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Theo thống kê của quan chức y tế Đặc khu Hành chính Hồng Kông, những người bị thương do bão Mangkhut được điều trị y tế tại các bệnh viện công, trong đó có 117 nam và 96 phụ nữ.

TP đã mở 48 nhà tạm trú cho hơn 1.200 người tránh bão và có gần 900 chuyến bay từ sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hồng Kông bị hủy.

Cũng liên quan đến thiệt hại do bão Mangkhhut, người phát ngôn cảnh sát Philippines Benigno Durana cho hay, tính đến chiều 16/9, số người thiệt mạng tại nước này do siêu bão Mangkhut đã lên tới 49 người sau khi lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm nhiều thi thể bị chôn vùi trong các vụ sạt lở đất do bão.

Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong năm nay tại Philippines, khiến nhiều vùng nông nghiệp quan trọng trên đảo Luzon bị ngập trong nước lũ, trong khi gió mạnh quật đổ cây và mưa dữ dội kéo theo các trận lở đất.