WHO sắp họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

CNN đưa tin, ngày 14-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo sẽ triệu tập cuộc họp khẩn vào ngày 23-6 tới để đánh giá xem đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) hay không.

Ảnh minh họa: dantri.com.vn

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tôi cho rằng rõ ràng đang có tình huống bất thường, có nghĩa là virus đang hoạt động khác thường so với cách nó từng hoạt động trong quá khứ. Nhưng không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến ngày càng nhiều quốc gia hơn. Chúng tôi cho rằng cần có một số phản ứng phối hợp vì sự lan rộng của bệnh đậu mùa khỉ”. Ông Ghebreyesus cũng nêu rõ, WHO đặt mục tiêu hỗ trợ các quốc gia ngăn chặn sự lây truyền và bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bằng những công cụ y tế công cộng.

Theo WHO, tại 39 quốc gia trên thế giới đã ghi nhận hơn 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và gần 1.500 trường hợp nghi nhiễm. Trong đó, 7 quốc gia đã phát hiện bệnh đậu mùa khỉ trong nhiều năm. 32 quốc gia còn lại là các nước mới bị ảnh hưởng. Đặc biệt, có 78 ca tử vong trên toàn cầu đã được báo cáo.