Quảng Trị hoàn thành bồi thường sự cố môi trường biển trước 30/8

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4, đầu tháng 5/2016, theo đúng quy định và hoàn thành trước ngày 30/8.

Tổng kinh phí thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển ở tỉnh Quảng Trị trên 1.009 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là giải quyết hàng nghìn tấn hải sản tồn kho do sự cố môi trường biển.

Tỉnh Quảng Trị được Chính phủ cho phép bồi thường, hỗ trợ 1.501 tấn hải sản tồn kho do sự cố môi trường biển, theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định 309/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Qua rà soát, lượng hải sản tồn đọng ở Quảng Trị chủ yếu là mắm chợp nguyên liệu, mắm chợp thành phẩm, ruốc đặc.

Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Lượng hải sản này không thuộc các đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định 309/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng lại thuộc đối tượng theo Công văn 3311/BNN-TCTS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Do đó, các địa phương của tỉnh Quảng Trị chỉ giải quyết bồi thường, hỗ trợ trên 215 tấn hải sản tồn đọng theo các quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Còn lại, hơn 1.285 tấn hải sản làm mắm chợp nguyên liệu, mắm chợp thành phẩm, ruốc đặc… đến nay vẫn chưa có văn bản cho phép chi trả bồi thường, hỗ trợ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, đối với hàng thủy hải sản tồn kho không đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của Chính phủ, các địa phương có trách nhiệm tổ chức đối thoại, trả lời người dân được rõ hoặc thụ lý hồ sơ để giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài.

Theo đánh giá của tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, việc thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển được các địa phương thực hiện khẩn trương, công khai, đúng đối tượng, đúng quy định góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.