Đà Nẵng đẩy mạnh xử lý điểm nóng về môi trường

ThienNhien.Net – Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của thành phố Đà Nẵng, nhiều điểm đen về môi trường bắt đầu manh nha, gây nhức nhối trong cộng đồng dân cư, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị như âu thuyền Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn, các khu công nghiệp, các nhà máy thép… Tuy nhiên, nhằm hướng đến xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường, lãnh đạo các ban ngành liên quan nỗ lực không mệt mỏi, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và đã khiến các điểm đen trên trở nên “xanh” hơn trong mắt người dân Đà thành.

Cách đây vài tháng, khi người dân bức xúc với mùi tanh hôi nồng nặc từ âu thuyền Thọ Quang thì đến thời điểm này, khi lưu thông trên tuyến đường gần khu vực âu thuyền đã không còn ngửi thấy mùi khó chịu trên.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, hệ thống xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng đã hoàn thành, 12/12 cơ sở có nước thải sản xuất được đấu nối vào hệ thống. Lượng nước thải được thu gom và xử lý trung bình 1.000 – 2.000 m3/ngày đêm.

Cũng tại đây, UBND Đà Nẵng đã chỉ đạo phun chế phẩm enchoice tại các vị trí phát tán mùi hôi lớn như cửa cống xả, cầu cảng… Đồng thời, phía địa phương đã tiến hành bơm bùn thải tích tụ lâu ngày trong khu vực âu thuyền nhằm tránh tình trạng lưu cữ gây mùi khó chịu cho người dân địa phương với lượng bùn hút được đến nay là 27.000 m3.

Tương tự âu thuyền Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn cũng được thành phố đầu tư hệ thống xử lý nước rỉ bãi rác với công suất 1.000 m3/ngày đêm. Hệ thống vận hành tốt đã giảm thiểu hầu như hoàn toàn lượng nước rỉ thải gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực Khánh Sơn.

Tại trạm nước thải Hòa Cường, thành phố đã tiến hành phun chế phẩm EM tại các cống hở với tần suất 2- 3 lần/ngày đêm. Đồng thời, trạm cũng xử lý trung bình 30.000m3/ngày bằng công nghệ hoạt hóa và chế phẩm sinh học LTH79.

Đối với việc xử lý nước thải tập trung tại các khu công nghiệp cũng được chính quyền Đà Nẵng quan tâm sát sao nhằm đảm bảo lượng chất thải không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trong đó, 61/72 doanh nghiệp tại khu công nghiệp Hòa Khánh; 8/15 cơ sở tại khu công nghiệp Liên Chiểu được đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung.

Bên cạnh những nỗ lực trong vấn đề xử lý ô nhiễm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Cảnh sát môi trường thành lập đội kiểm tra liên ngành (quí IV/2010). Qua đó, đội đã kịp thời chấn chỉnh những trường hợp vi phạm, đình chỉ nhà máy giấy Sức Trẻ, phạt hành chính 225 triệu đồng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Điểu cho biết, trong thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng vẫn là xử lý dứt điểm và triệt để các điểm nóng về môi trường trên địa bàn thành phố, từng bước nâng cao chất lượng môi trường.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ tăng cường kiểm soát nước thải trên địa bàn thành phố, đảm bảo 100% cụm, khu công nghiệp đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn với trên 70% doanh nghiệp phải đấu nối vào hệ thống xả thải đó.