Khai thác khoáng sản trái phép “nóng” tại phiên chất vấn của HĐND Khánh Hòa

Vẫn cứ chiêu bài lực lượng mỏng, phương tiện thô sơ, trong khi các đối tượng khai thác khoảng sản trái phép hoạt động vào đêm tối nên khó phát hiện và xử lý.

Trước và trong kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI diễn ra vào sáng 19/7, nhiều cử tri và đại biểu đã có những câu hỏi gửi đến ông Võ Tấn Thái – Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa cho rằng: Trong nhiều năm qua, do nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng mạnh nên tình hình khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là khai thác cát trên Sông Cái diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận trong thời gian dài.

Trả lời các ý kiến của cử tri, ông Thái cho rằng: Sở đã triển khai và đã làm hết sức mình. Nhưng với địa bàn rộng và tính phức tạp của các vụ việc hiện nay còn tồn tại liên quan trên sông Cái ở 3 địa phường Khánh Vĩnh, Diên Khánh, TP Nha Trang.

Khái thác khoán sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến rất phức tạp

“Việc phối hợp thì đảm bảo rồi. Nhưng trách nhiệm các địa phương vừa thiếu người, vừa thiếu lực lượng, vừa thiếu phương tiện cho nên việc khai thác “trộm” hay một số nơi gọi “cát tặc” thì xảy ra vào thời điểm ngoài giờ hành chính, xảy ra vào lúc ban đêm. Cho nên việc xử lý của lực lượng, cũng như anh em các địa phương hết sức khó khăn…”, ông Thái nói.

Không đồng tình với câu trả lời của ông Thái, Đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh – Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Khánh Hòa cho hay: Việc khai thác ở đây không hề có hành vi lén lút, hay vụng trộm mà ngang nhiên, diễn ra công khai giữa ban ngày là chắc chắn. Vì chúng tôi đã quay clip đã trình chiếu tại phiên họp Thường trực HĐND vào tháng 3 vừa rồi. Cho nên không thể đổ lỗi cho vấn đề thời gian. “Bán cát tại xã Diên Thọ, bán cát dọc đường như bán rau, không hề dấu diếm”, ông Thịnh dẫn chứng.

Đại biểu Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Theo Điều 18 Luật khoáng sản, Điều 17 Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ và QĐ 354 ngày 8/2/2017 UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh cũng như trách nhiệm của người đứng đầu UBND các cấp. Việc để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra công khai và kéo dài cho đến nay đã có Chủ tịch UBND cấp xã, huyện nào nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước những sai phạm này chưa?.

Về trách nhiệm trách nhiệm và xử lý kỷ luật từ khi Luật khoảng sản có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 đến nay, theo ông Thái đối với Chủ tịch xã, Chủ tịch tỉnh chưa cách chức và kỷ luật trường hợp nào.“Mặc dù cơ chế theo quy định pháp luật là có, nhưng xem xét kỷ luật một vấn đề, một sự việc không phải đơn giản như chúng ta nói mà làm được. Nó phải có cơ chế dọc, cơ chế ngang, cơ chế bổ nhiệm…cho nên báo cáo kỳ họp chưa xử lý trường hợp nào”, ông Thái nói.

Ông Võ Tấn Thái – Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa trả lời chất vấn

Đại biểu Thịnh cũng cho rằng, UBND tỉnh cũng đã có quy định, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương. Chẳng hạn, trong phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, UBND tỉnh quy định cụ thể về trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã, hình thức xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Vì vậy, cần phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc bảo vệ khoáng sản, ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Về vấn đề này, ông Thái cho rằng: từ trước đến nay chưa có trường hợp nào Chủ tịch UBND huyện, xã bị xử lý nhưng trong 2018, Sở TN-MT đã tham mưu tỉnh ban hành 3 quyết định, trong đó có 2 quyết định quy định tiêu chí, tiêu chuẩn để xem xét các việc phân cấp ủy quyền cho Chủ tịch huyện, xã trên địa bàn địa phương và quy chế chấm điểm thi đua để xem xét hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác…

Nhiều dự án nạo vét lòng hồ được cấp phép nhưng các doanh nghiệp lại tận thu cát vô tội vạ
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp kiểm tra, phát hiện, xử phạt 295 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với tổng số tiền phạt khoảng 700 triệu đồng. Riêng trên địa bàn huyện Diên Khánh, lực lượng Công an đã trực tiếp tiến hành kiểm tra 310 lượt, phát hiện 278 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản, trong đó chủ yếu là khai thác cát trái phép. Lực lượng Công an đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 278 trường hợp với tổng số tiền phạt là 668,6 triệu đồng, tịch thu hơn 705 m3 cát và 10 m3 đất.