Giao nộp một cá thể trăn đất quý hiếm cho kiểm lâm thả về rừng

Sáng 5/7/2018, Hạt Kiểm lâm khu vực Cát Hải, Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã tiếp nhận một cá thể trăn đất từ anh Phạm Duy Hưng thường trú tại tổ dân phố 11 thị trấn Cát Bà để chăm sóc, kiểm tra sức khỏe  thả về môi trường rừng tự nhiên tại vườn quốc gia Cát Bà.

Con trăn đất này nặng 8kg

Con trăn đất này nặng 8kg, đây là loài thuộc nhóm IIB trong mức độ bảo vệ theo nghị định của chính phủ, theo sách đỏ Việt Nam thuộc mức độ bảo tồn cực kỳ nguy cấp. Con trăn có đặc điểm đầu dài hình tam giác. Các hoa văn màu trên cơ thể và đầu có nền trắng và vàng nhạt với các khoang có màu nâu và nâu sẫm. Có một sọc sậm chạy từ mũi tới mắt và tới khóe miệng. Có một vệt vàng nhạt tới trắng chạy từ đầu tới cổ. Vệt này có thể nhạt dần đi.

Anh Hưng cho biết vào lúc 23h00 ngày 4 tháng 7 năm 2018 ở gần khu vực nhà anh sinh sống, có phát hiện một số khách du lịch đi xe ô tô  bắt được 1 cá thể trăn đất dài khoảng 2m, anh đã tiếp cận nhóm du khách và trả giá 7 triệu đồng để mua lại con trăn, sau đó anh đã đem cá trể trăn đất này bàn giao lại cho Hạt Kiểm lâm khu vực Cát Hải, Bạch Long Vĩ để xử lý theo qui định của pháp luật.

Đây là loài thuộc nhóm IIB trong mức độ bảo vệ theo nghị định của chính phủ

Sau một thời gian chăm sóc, Hạt kiểm lâm khu vực Cát Hải, Bạch Long Vĩ phối hợp với Vườn quốc gia Cát Bà đã thả cá thể trăn trên vào Khu bảo tồn Thiên nhiên vườn quốc gia Cát Bà.

Nguồn: