Dãy núi lửa Puys của Pháp được công nhận di sản thiên nhiên thế giới

Phóng viên TTXVN tại Paris đưa tin, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 2/7 đã công nhận dãy núi lửa Puys, vùng Auvergne-Rhône-Alpes miền Trung nước Pháp, là Di sản thiên nhiên thế giới.

Dãy núi bao gồm 80 ngọn núi lửa “đang ngủ” từ hơn 8.000 năm nay và các nhà khoa học không loại trừ khả năng chúng sẽ “thức giấc.” Cao nhất là đỉnh Dome 1.465m.

Đây là Di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên trên lãnh thổ lục địa Pháp được UNESCO công nhận.

Các di sản thiên nhiên khác của nước này nằm tại đảo Corsica và lãnh thổ hải ngoại Reunion và New Caledonia.

Dãy núi lửa Puys, vùng Auvergne-Rhône-Alpes miền Trung nước Pháp. (Nguồn: radioscoop.com)

Trước đó vào các năm 2014 và 2016, Ủy ban di sản thế giới của UNESCO đã loại bỏ hồ sơ ứng cử của dãy núi lửa Puys, dựa trên các báo cáo tiêu cực của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Theo IUCN, có dấu hiệu của sự hiện diện của con người tại dãy núi lửa này, từ đền thờ được xây dựng trong thời cổ đại cho đến cột ăngten viễn thông trên đỉnh Dome ngày nay.

Vinh dự cuối cùng cũng đến với dãy núi lửa này nhờ sự thay đổi chiến lược của các nhà lập dự án khi tập trung vào lợi thế địa chất. IUCN đã công nhận địa điểm này “là một ví dụ nổi bật về các quá trình và đặc điểm của sự nứt vỡ lục địa, một hiện tượng cơ bản trong lịch sử Trái Đất”.

Nguồn: