Mưa lũ làm nhiều người chết, mất tích

Ít nhất 10 người thương vong, 3 người mất tích, nhiều tuyến đường tê liệt trong cơn mưa lũ đêm 23, ngày 24-6 ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc – Đông Nam qua Bắc Bộ kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến độ cao 5.000 m trên khu vực vùng núi phía Bắc, trong đêm 23 và ngày 24-6, ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc đã có mưa to đến rất to.

Thiệt hại nặng về người

Ông Vũ Văn Luật – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu – cho biết tính đến 16 giờ ngày 24-6, mưa lũ đã làm 3 người chết do sạt lở đất; lũ cuốn, đá rơi trúng người; 3 người mất tích; 5 người bị thương do sạt lở đất ở các huyện Than Uyên, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Tam Đường.

Hai cầu ở huyện Than Uyên bị cuốn trôi. Quốc lộ 4H, Quốc lộ 4D đoạn qua bản Chu Va 12, xã Sơn Bình; Quốc lộ 279 đoạn Than Uyên – Bảo Hà, cùng nhiều tuyến tỉnh lộ bị sạt lở gây tắc nghẽn giao thông. Ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 40 tỉ đồng.

Nhiều tuyến đường ở TP Hà Giang bị ngập úng Ảnh: C.T.V

“Đây là đợt mưa lũ đầu mùa nhưng đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các đoàn công tác của tỉnh đã xuống địa bàn bị thiệt hại chỉ đạo công tác khắc phục; đồng thời yêu cầu các huyện tiếp tục rà soát thiệt hại, cũng như rà soát những hộ trong vùng nguy cơ sạt lở cao để di chuyển đến nơi an toàn” – ông Luật nói.

Tại tỉnh Hà Giang, mưa lớn đã gây lũ quét, sạt lở nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ, các xã Cán Tỷ, Đông Hà, Lùng Tám (huyện Quản Bạ) chịu thiệt hại lớn nhất. Hai người bị lũ cuốn trôi thuộc xã Lùng Tám, hiện đã vớt được thi thể. Mưa lũ cũng khiến 525 ngôi nhà bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn hoặc bị ngập úng. Quốc lộ 4C từ Km62 – Km67 đã bị vùi lấp đất một số đoạn gây tắc đường. Đường tỉnh thuộc địa phận xã Lùng Tám sạt lở nhiều điểm, giao thông đi lại rất khó khăn.

Còn ở tỉnh Lào Cai, tại các xã Minh Lương, Dương Quỳ, Hòa Mạc và xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn), mưa lớn làm nước lũ tràn vào 14 căn nhà, gây thiệt hại nhiều tài sản; 700 ha lúa, hoa màu bị gập úng. Quốc lộ 279 nối từ Văn Bàn (Lào Cai) với Than Uyên (Lai Châu) bị sạt lở khoảng 2.000 m3 đất đá, vùi lấp toàn bộ mặt đường.

Sơ tán dân đến nơi an toàn

Chiều 24-6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đã có công điện gửi các tỉnh miền núi phía Bắc; các bộ ngành yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó.

Công điện yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp… để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

“Triển khai phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa nước; kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn hồ, đồng thời chuẩn bị phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản ở hạ du các công trình. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu” – công điện nêu rõ.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến ngày 26-6, ở khu vực vùng núi và trung du tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to và giông mạnh, trong cơn giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

 

Nguồn: