Ấn Độ sẽ ra lệnh bắt giữ các giám đốc điều hành Volkswagen

Tòa án Môi trường của Ấn Độ thông báo sẽ ra lệnh bắt giữ các giám đốc điều hành của hãng chế tạo ô tô Đức VW nếu hãng này không tuân theo phán quyết của tòa về việc nộp phạt 1 tỷ rupee (14 triệu USD).

Ấn Độ sẽ ra lệnh bắt giữ các giám đốc điều hành Volkswagen.

Tòa án Môi trường của Ấn Độ (National Green Tribunal) ngày 17/1 thông báo sẽ ra lệnh bắt giữ các giám đốc điều hành của hãng chế tạo ô tô Đức Volkswagen (VW) nếu hãng này không tuân theo phán quyết của tòa về việc nộp phạt 1 tỷ rupee (14 triệu USD) vì vi phạm các quy định về chống ô nhiễm môi trường, đồng thời đề ra thời hạn một ngày để VW nộp số tiền trên.

Vụ gian lận khí thải “Dieselgate” của VW hồi năm 2015 đã khiến cho hãng này phải nộp phạt, thu hồi xe và bồi thường với tổng thiệt hại lên tới 30 tỷ USD.

Trước khi công bố khoản tiền phạt trên, hồi cuối năm ngoái, Tòa án Môi trường của Ấn Độ cũng đã phạt VW 1,7 tỷ rupee (24 triệu USD) vì “gây tổn hại cho sức khoẻ của người tiêu dùng”.

Theo tòa án này, VW đã coi thường phán quyết của tòa, do vậy ban giám đốc của VW sẽ bị bắt giữ nếu hãng này không nộp số tiền phạt trên trước 11h30, giờ GMT (6h30, giờ Hà Nội) ngày 18/1.

Việc Tòa án Môi trường của Ấn Độ phạt hãng Volkswagen diễn ra sau khi tòa án này nhận được đơn kiện của một giáo viên ở thủ đô nước này về việc hơn 300.000 ô tô của VW đang tham gia giao thông, vi phạm các quy định về lượng khí thải.

Tòa án trên đã thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia để điều tra vụ việc và thấy rằng trong năm 2016, các ô tô của VW đã thải ra gần 49.000 tấn khí thải ôxít Nitơ, khiến cho thủ đô New Delhi càng thêm ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

New Delhi là một trong những thủ đô bị ô nhiễm không khí nặng nhất thế giới và thường xuyên vi phạm các quy định về chống tình trạng này, phần lớn là do các ô tô xả ra một lượng khí thải vượt quá mức cho phép khi đón khách trên đường.