Gần 700 ha đất công lọt trong một dự án

Đó là dự án khu đô thị ĐH Quốc tế tại huyện Hóc Môn, TP.HCM. Dự án này có tổng diện tích 868 ha, trong đó riêng diện tích đất công đã chiếm khoảng 683 ha.

UBND huyện Hóc Môn báo cáo như trên tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND TP.HCM về hiệu quả trong quản lý đất công tại huyện này vào ngày 26-4.

Phát hiện mới của ĐH Y Dược TPHCM về bài thuốc “giảm cân” từ 6 vị thảo mộc đông yBài thuốc chữa “nám, tàn nhang” từ lá cây chùm ngây đã được bào chế thành công. Xem ngay!

Phó Chủ tịch UBND huyện, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền, cho hay nếu TP không đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thì với diện tích đất lớn như vậy bỏ trống sẽ rất khó khăn trong công tác quản lý. “Ngoài ra, dễ bị người dân lấn chiếm, đồng thời việc quản lý, sử dụng đất công cũng không đạt hiệu quả” – bà Tuyền nói.

Từ báo cáo của huyện Hóc Môn, có thể thấy tại nhiều nơi ở huyện này đất công bị lấn chiếm, tranh chấp, chưa rõ nguồn gốc. Trong đó không ít trường hợp người dân đã sử dụng từ rất lâu, trước thời điểm Luật Đất đai 1993 và 2003 có hiệu lực. Bà Tuyền cho biết huyện Hóc Môn đang tiếp tục rà soát hồ sơ pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất để trình TP xem xét. Nếu đủ điều kiện so với quy định hiện hành thì sẽ cấp giấy cho dân. Trong trường hợp xác định vẫn là đất công thì sẽ đề xuất UBND TP, Ban chỉ đạo 09 xử lý, sắp xếp.

Lãnh đạo huyện cho hay địa bàn Hóc Môn hiện có 602 địa chỉ đất công. Trong đó có 466 địa chỉ với tổng diện tích hơn 1.000 ha do UBND các xã, thị trấn quản lý. Năm 2017 huyện Hóc Môn đã bán đấu giá được bảy địa chỉ đất công, thu về cho ngân sách nhà nước hơn 15 tỉ đồng.

Nguồn: